- Chủ tịch liên minh nghị viện EU-ASEAN Werner Langen cho hay EU muốn kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do với VN trước tháng 5/2014, trước khi diễn ra bầu cử nghị viện châu Âu khóa mới.

{keywords}

“Tôi hoàn toàn tin tưởng cuối cùng sẽ có một hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam ( EU - Việt Nam FTA) được ký kết và phê chuẩn thành công” - ông Werner Langen phát biểu với báo giới tại Hà Nội chiều 30/10.

Tại cuộc gặp, ông Werner Langen cho biết đây là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác của Việt Nam với liên minh châu Âu. Năm 2012, EU trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ( 20,3 tỷ USD chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam) và tiếp tục duy trì vị trí này trong quý I năm 2013 (5,7 tỷ USD).

EU cho rằng, sự tăng trưởng thương mại song phương trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu là những minh chứng rõ nét về hợp tác hiệu quả giữa hai bên và sẽ được thúc đẩy hơn nữa nhờ vào một FTA đầy tham vọng của thế kỷ 21.

Tuần tới sẽ diễn ra vòng đàm phán thứ 5 bản hiệp định này giữa EU và VN. Theo Chủ tịch liên minh nghị viện EU - ASEAN, có 4 vấn đề chính sẽ được đề cập: tạo sân chơi bình đẳng giữa DN nhà nước và DN tư nhân, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, vấn đề chỉ dẫn địa lý và vấn đề phát triển bền vững.

Nghị sĩ châu Âu đặc biệt nhấn mạnh việc tạo sân chơi bình đẳng trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.

“Liên minh châu Âu không phản đối hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước nhưng chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh việc tạo ra một sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân”, ông chủ tịch nói.

Ông cũng cho biết thêm nghị viện châu Âu không phải lúc nào cũng đặt ra những điều kiện là ủng hộ hay không ủng hộ mà mỗi nghị sĩ sẽ có quyết định của mình, không phải tất cả đều nói không, tất cả đều nói có. Khi quyết định được đưa ra đó là quyết định của tất cả nghị viện châu Âu .

“Cá nhân tôi tin tưởng chúng ta sẽ có kết quả tốt đẹp và chắc chắn được ký kết, thông qua hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam và sẽ đem lại lợi ích cho cả hai phía” - ông nhấn mạnh.

Ông Wolf Klinz, một thành viên trong đoàn nghị sĩ châu Âu thăm và làm việc tại Việt Nam cũng chia sẻ rằng đây là vòng đàm phán mở ra các cơ hội rất lớn cho Việt Nam để có thể thu hút trực tiếp đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ liên minh châu Âu cũng như các quốc gia khác đến Việt Nam.

“Đây cũng là cơ hội tốt để chúng ta có thể thảo luận tái cơ cấu lại nền kinh tế của Việt Nam, cũng như cải cách nền kinh tế Việt Nam theo hướng tăng cường cạnh tranh nhiều hơn nữa, tạo ra những ngành nghề công nghiệp ở Việt Nam cạnh tranh cũng như sử dụng các nguồn lực trong nước hiệu quả hơn” - ông Wolf Klinz phát biểu.

Ông Werner Langen hy vọng hiệp định thương mại tự do sẽ được hoàn tất trước tháng 5/2014 và tái khẳng định rằng Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên minh châu Âu.

Hồng Nhì