Việc thành lập hội đồng an ninh quốc gia được coi là để tăng cường vị thế cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, giúp ông giải quyết các cuộc khủng hoảng trong nước và quốc tế.


{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images

Một dòng trong bản báo cáo 5.000 từ đưa ra kết thúc đại hội Đảng Trung Quốc tuần qua đã dẫn tới nhiều đồn đoán. Theo đó, Bắc Kinh tuyên bố thành lập Hội đồng An ninh quốc gia, và mọi người ai cũng muốn biết lý do vì sao.

Không có chi tiết giải thích tính cần thiết của hội đồng này hay vì sao nó được thành lập, nhưng mới đây, một người phát ngôn chính phủ tiết lộ, hội đồng mới sẽ có phạm vi ưu tiên rộng rãi, kể cả các vấn đề trong nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tần Cương nói với báo giới, hội đồng là để "đảm bảo an ninh của quốc gia".

“Điều này sẽ khiến các phần tử khủng bố, cực đoan và ly khai lo lắng. Bất cứ ai làm gián đoạn hoặc phá hoại an ninh quốc gia Trung Quốc cũng nên lo lắng", ông Tần nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Theo giới phân tích, từ lâu, Trung Quốc đã lên kế hoạch cho hội đồng này để phản ứng với các vấn đề nội địa và quốc tế, từ tranh chấp biên giới, lãnh thổ trên biển đến những vụ tấn công bất ngờ kiểu như xe bom ở Quảng trường Thiên An Môn gần đây. Tầm với của hội đồng này liệu sẽ đi bao xa vẫn chưa được biết tới.

Hội đồng này sẽ có chức năng giống như Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và tiếp tục củng cố quyền lực đằng sau ông Tập Cận Bình trong những năm tới.

Thạch Ân Hồng, giám đốc trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh cho hay, ý tưởng này xuất hiện đầu tiên dưới thời Chủ tịch Giang Trạch Dân cách đây hơn 15 năm, nhưng chỉ có ông Tập mới có khả năng thống nhất và củng cố sức mạnh cần thiết, hỗ trợ để đi tới thành lập hội đồng an ninh.

Thời điểm cũng đóng vai trò lớn trong quyết định lập hội đồng mới. Trung Quốc nhanh chóng phát triển trở thành một người chơi toàn cầu, có hàng loạt tranh chấp gay cấn về quần đảo và lãnh hải với những nước khác đòi hỏi sự cần thiết của một tổ chức cố vấn quyền lực. Thêm vào đó, nước này vẫn muốn duy trì quyền kiểm soát chặt chẽ với một số khu vực bất an như Tây Tạng và Tân Cương.

“Những năm gần đây, Trung Quốc đang đối mặt với tình hình ngày một phức tạp hơn ở cả trong và ngoài nước", ông Thạch cho biết. "Sự trỗi dậy của Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức và sứ mệnh hơn. Cần có một hệ thống cấp cao để điều phối, giám sát việc quyết định và thực thi các chính sách một cách hiệu quả".

Một số nhà phân tích khác cho rằng, hội đồng mới của Trung Quốc chắc chắn là giải quyết các thách thức an ninh trong nước. Ngoài ra, nó có thể đảm nhận việc chia sẻ thông tin tốt hơn giữa quân đội Trung Quốc (PLA), Quân ủy và Bộ Ngoại giao.

Thái An (theo Csmonitor, Diplomat)