- Lý giải của Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc vì sao không chọn những bộ trưởng phụ trách lĩnh vực nóng, như Y tế, để chất vấn tuần sau chắc chắn là chính xác. Và như thế, cũng chính xác là đại biểu QH của chúng ta thật tài tình.


Gần 500 đại biểu QH đã điền vào phiếu câu hỏi cho các bộ trưởng mà họ muốn chất vấn tuần tới. Và QH đã chọn ra 4 vị trưởng ngành nhận được nhiều phiếu nhất để chất vấn trong suốt 2 ngày rưỡi. 2 ngày rưỡi, theo như đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) phản ánh mới hôm 4/11 giữa hội trường, nếu đúng, sẽ ngốn mất 2 tỉ rưỡi đồng.

{keywords}

              Một phiên thảo luận tại tổ của Quốc hội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trong 2 ngày rưỡi đó, dự kiến Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ nói về chính sách hỗ trợ nông dân, các quy chuẩn kỹ thuật, việc tìm kiếm thị trường... cho nông nghiệp. Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ nói về hiệu quả đầu tư cho khoa học công nghệ, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm...

Số đông đại biểu cũng đã điền vào phiếu để chọn hỏi Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Bộ trưởng Y tế, người quản lĩnh vực nóng bỏng nhất, sôi sục dư luận nhất suốt thời gian gần đây, lại chỉ đứng thứ 7-8 tính về số lượng câu chất vấn được đếm theo phiếu.

Dù Bộ trưởng Y tế đã từng bày tỏ ở một phiên họp tổ ngay sau vụ bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác bệnh nhân, rằng bà rất đau đớn xót xa, và dù ngành y tế thật đáng thương không thể lãnh hết trách nhiệm sau hàng loạt xì căng đan: bớt xén phim X-quang, nhân bản xét nghiệm máu... nhưng cử tri vẫn trông đợi QH tạo cơ hội một lần nữa để Bộ trưởng bày tỏ quan điểm trước rộng rãi cử tri cả nước. Phiên chất vấn chính là cơ hội đó, tiếc là Bộ trưởng lại nhận được ít phiếu quá. Nghĩa là ít đại biểu quan tâm đến Bộ trưởng, mặc cho những xì căng đan cứ vài tháng lại làm xôn xao dư luận một lần.

Muốn chất vấn ai là quyền của đại biểu, đâu phải quyền của cử tri, dù khi ra ứng cử chỉ cách đây mấy năm thôi, đại biểu nào cũng từng chia sẻ với cử tri rằng tôi sẽ lắng nghe nguyện vọng, nói tiếng nói của các ông, các bà.

Có nhất thiết cứng nhắc căn cứ số lượng câu hỏi để quyết định chất vấn bộ trưởng nào hay không? Nhiều vấn đề tủn mủn cũng đâu thể bằng một vấn đề lớn, bức xúc. Tại sao không căn cứ vào dư luận xã hội (cử tri) để chất vấn?

Đại biểu Dương Trung Quốc tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội sáng 1/11 đã chất vấn trách nhiệm của chính QH trong việc quản lý, giám sát chi tiêu hiệu quả ngân sách quốc gia. Cho rằng QH không vô can trong những thất thoát, lãng phí, tham ô ngân sách, và không thể dồn hết trách nhiệm cho Chính phủ, ông Quốc cũng nói đến dấu ấn lịch sử của QH khóa 13 khi xem xét chấp thuận tăng mức bội chi ngân sách nhà nước.

Nhưng có lẽ, ở một khía cạnh nào đó, khi nhìn về 2 ngày rưỡi chất vấn sắp tới, thì thấy, đứng ngoài thời cuộc, đứng ngoài những bức xúc, những nỗi nóng ruột của cử tri, nhân dân, chắc hẳn đại biểu QH cũng đang ghi "dấu ấn" về sự tài tình!

Hiền Anh