- Nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng thời gian qua khiến đại biểu HĐND Hà Nội lo ngại, đặt lên bàn chất vấn Phó Chủ tịch TP Vũ Hồng Khanh sáng nay.

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các cây xăng trong nội thành là một trong những vấn đề nóng tại phiên chất vấn HĐND Hà Nội của kỳ họp trước. Nhưng đến phiên chất vấn của kỳ họp mới sáng nay, Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam tỏ ra chưa yên tâm.

"Cử tri vẫn lo lắng khi có những cây xăng chưa di chuyển được vì phải chờ giải phóng mặt bằng. Đường phố thì chật hẹp, từ nay đến khi di chuyển được mà xảy ra chuyện thì sao?", ông Nam phản ánh.

Trưởng Ban Pháp chế cũng băn khoăn khi UBND thành phố nói đã rà soát mà có nhiều cơ sở kinh doanh đến khi xảy ra sự cố mới biết chưa hề có giấy chứng nhận an toàn phòng chống cháy nổ. "Ví dụ vụ tai nạn gần đây ở khu vực 9 Trần Thánh Tông, trong khi khu vực này đã đi vào hoạt động cả năm nay", ông Nam nói.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh khẳng định PCCC là vấn đề không chỉ ĐB Nam băn khoăn mà lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và đặc biệt là lực lượng chuyên trách cũng rất băn khoăn.

Theo ông Khanh, nguyên nhân là ở hạ tầng kỹ thuật do lịch sử để lại có nhiều hạn chế, thách thức: Xe PCCC không tiếp cận được tất cả các khu dân cư, đặc biệt là những ngõ ngách nhỏ và các nhà cao 60-70 tầng mới xây dựng.

"Do đó, thành phố đang tập trung tìm hiểu để tiếp cận những kỹ thuật PCCC cao hơn, đã quyết định dành 1 nghìn tỷ đồng, chuẩn bị đấu thầu mua sắm các phương tiện thiết bị PCCC mới", ông Khanh cho biết UBND Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt.

Đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, Phó Chủ tịch khẳng định tất cả phải đảm bảo tiêu chuẩn PCCC, đặc biệt trong nội thành, nếu chưa đủ điều kiện sẽ xử lý. Tuy nhiên việc di dời các cây xăng nguy hiểm chưa thể nhanh. Yêu cầu phải cách xa khu dân cư là đúng, nhưng so với thực trạng nội thành hiện nay, cần một lộ trình để làm dần.

Còn việc một số cơ sở kinh doanh đến khi xảy ra cháy nổ chết người mới lộ ra là không có giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện an toàn PCCC dù đã hoạt động lâu, ông Vũ Hồng Khanh nhận định "đây là lỗi".

"Trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước. Cơ sở nằm trên địa bàn nào thì UBND địa phương đó phải có trách nhiệm, cùng với các sở ban ngành liên quan", Phó Chủ tịch Hà Nội cam kết sẽ kiểm tra sâu để quản lý chặt hơn.

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh cho biết "Hội đồng rất thông cảm với Ủy ban, biết rằng vấn đề PCCC không thể giải quyết ngày một ngày hai, cần sự vào cuộc của các cấp các ngành và người dân với tinh thần phòng là chính".

{keywords}

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh

Bà Thanh đề nghị thành phố tiếp tục công khai để nhân dân theo dõi cũng như xử lý quyết liệt kết quả rà soát và phân loại các điểm kinh doanh xăng dầu.

"Đã công khai mười mấy cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh mà đến hôm nay vẫn chưa thấy xử lý dứt điểm được chỗ nào", bà Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng thành phố cần tỏ rõ hơn thái độ quyết tâm trong vấn đề này.

Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải