- Nếu đất quốc phòng khi sử dụng khai thác hoạt động kinh tế mà không ảnh hưởng tới an ninh, không ảnh hưởng tới sân bay thì TP đồng ý cho làm, còn sử dụng phần đất đó vào dự án, mục đích gì phải xin phép Bộ Quốc phòng - Chủ tịch TP.HCM Lê Hoàng Quân nói.

Sáng 12/11, chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, ĐB Trần Quang Thắng đề nghị người đứng đầu chính quyền TP cho biết quan điểm của TP trong dự án xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) vì theo vị đại biểu này, “việc đó hết sức lạ lùng”.

{keywords}
ĐB Trần Quang Thắng: Xây sân golf trong sân bay rất lạ lùng

Chủ tịch TP Lê Hoàng Quân cho hay, có nghiên cứu báo cáo của Ủy ban MTTQ TP về kiến nghị của cử tri liên quan đến việc xây dựng sân golf trong sân bay TSN. Ông cũng nhận được hai bức thư của cử tri quận Tân Bình hỏi về vấn đề này.

Ông Lê Hoàng Quân cho biết các số liệu: TSN là một trong những sân bay lớn nhất đất nước. Trước đây, Pháp quy hoạch khoảng 2.000 ha, hiện còn quản lý khoảng 800 ha. Các cơ quan quản lý hàng không thế giới đánh giá sân bay TSN thuộc cấp 4E (cấp cao), nằm trong top 100 sân bay có tiêu chuẩn trên 10 triệu hành khách/năm. Năm 2013, TSN đón 20 triệu lượt khách.

“Cho nên, sân bay TSN đang rất chật, vì một ngày 500 lượt máy bay cất hạ cánh, đón tối thiếu 60 ngàn, tối đa 100 ngàn lượt khách quôc tế và nội địa. Chính vì thế, Chính phủ và ngành GTVT đã quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành, để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế và đi lại du khách”, ông nói.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân: Các nước không đặt sân bay trong nội thành

Chủ tịch TP.HCM khẳng định, các nước trên thế giới không đặt sân bay trong nội thành. “Máy bay cất cánh, hạ cánh trong khu vực nhà dân là không an toàn, cho nên phải sắp xếp lại”.


Người đứng đầu chính quyền TP cũng nói, phần đất của sân bay TSN do Bộ Quốc phòng quản lý, còn chính quyền TP quản lý địa bàn. “Vừa rồi căn cứ vào nhu cầu, các đơn vị xin phép đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ. Các cơ quan chức năng cho phép xây dựng sân golf hẹp nhưng nằm ngoài vùng an toàn bay, ở khu vực rìa sân bay”, ông Quân nói.

Sau khi có ý kiến với quan điểm hạn chế tối đa sân golf, ông Lê Hoàng Quân cho biết: “TP cũng đã thỏa thuận, nếu đất quốc phòng khi sử dụng khai thác hoạt động kinh tế mà không ảnh hưởng tới an ninh, không ảnh hưởng tới sân bay thì TP đồng ý cho làm, còn sử dụng phần đất đó vào dự án, mục đích gì phải xin phép Bộ Quốc phòng”.

TP chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, đảm bảo lưu thông và đảm bảo sân bay vận hành an toàn. “Với số lượng khách như hiện nay, TP ủng hộ xây sân bay quốc tế Long Thành. Sân bay ở đây sử dụng như thế nào, TP cũng không có quyền quyết định mà TƯ quyết, TP chỉ có trách nhiệm tham gia vì sự phát triển chung của đất nước”, ông Quân khẳng định.

Tá Lâm - Ảnh: Thạch Thảo