- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng nay (16/12) chào đón đại sứ, tổng lãnh sự, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam từ gần 100 địa bàn khác nhau, mang hơi thở và thông tin nóng hổi từ khắp thế giới về Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28.

Theo Tổng Bí thư, từ sau ĐH XI của Đảng, đất nước đã đạt được nhiều kết quả và thành tích đáng trân trọng trên lĩnh vực đối ngoại.

"Chúng ta đã giữ vững và củng cố môi trường hoà bình, ổn định, tạo thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc", Tổng Bí thư dẫn chứng số vốn ODA và FDI đã huy động được. "Nó khẳng định và làm nổi rõ hình ảnh của một nước Việt Nam hoà bình, ổn định và đang phát triển - đối tác tin cậy của các nước và cộng đồng quốc tế".

{keywords}
TBT Nguyễn Phú Trọng chào đón đại sứ, tổng lãnh sự, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh thành quả giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, kịp thời giải quyết thoả đáng các vấn đề nảy sinh trên biển.

Một số kết quả Tổng Bí thư chỉ ra: Hoàn thành phân giới cắm mốc trên bộ với Lào, đạt 75% với Campuchia; đàm phán phân định vùng cửa vịnh và hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm với Trung Quốc; phân định vùng đặc quyền kinh tế với Indonesia.

"Những khác biệt trong tranh chấp ở biển Đông tuy còn không ít trở ngại, song đang có xu hướng thu hẹp, đi vào đàm phán, đối thoại trên cả bình diện song phương và đa phương", Tổng Bí thư nói.

Bên cạnh việc tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của bạn bè quốc tế, củng cố, phát triển và dần đi vào chiều sâu các quan hệ song phương và đa phương, Việt Nam cũng phát huy vai trò trong các thể chế khu vực và toàn cầu như ASEAN, ARF, APEC... cũng như tích cực đàm phán các hiệp định TPP và RCEP.

Lần đầu tiên Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ (nhiệm kỳ 2014-2016) với số phiếu rất cao là một thành tích được Tổng Bí thư nhấn mạnh.

"Người Việt ở xa đất nước ngày càng hướng về quê hương, gắn bó và có nhiều đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc", Tổng Bí thư khẳng định.

Theo ông Nguyễn Phú Trọng, nhân tố quyết định làm nên kết quả này là "chúng ta đã nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, vì lợi ích quốc gia dân tộc".

Nhưng Tổng Bí thư nhắc nhở các cán bộ ngoại giao "không chủ quan, thoả mãn vì tình hình còn nhiều phức tạp, nhiệm vụ trước mắt rất nặng nề, có những việc chúng ta chưa làm được".

Ông Nguyễn Phú Trọng chỉ ra các công việc cụ thể: Bảo đảm môi trường hoà bình thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

"Trong thời chiến, người lính phải đi đầu trong chiến tranh, bảo vệ đất nước. Trong thời bình, cán bộ ngoại giao phải đi đầu trong kiến tạo hoà bình, bảo vệ tổ quốc và thu hút nguồn lực cho phát triển đất nước. Chúng ta phải nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn bài học của ông cha ta là "Dựng nước đi đôi với giữ nước", "Giữ nước từ khi nước chưa nguy", có kế sách ngăn ngừa, loại bỏ các nguy cơ chiến tranh từ sớm, từ xa. Nghĩa là làm sao cho kinh tế phải vững, quốc phòng phải mạnh, lòng dân phải yên, chính trị-xã hội ổn định, cả dân tộc là một khối đoàn kết thống nhất", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng lưu ý kiên trì đường lối đổi mới, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ quốc tế; đưa các mối quan hệ láng giềng thân thiện, hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện đi vào chiều sâu thực chất, tạo dựng sự gắn bó hữu cơ về lợi ích an ninh và phát triển giữa nước ta với các đối tác.

"Đồng thời, chúng ta cũng kiên trì nguyên tắc không tham gia các liên minh quân sự, không cho phép nước ngoài lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam, không đi với nước này chống nước khác", ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư nhấn mạnh sức hấp dẫn của thị trường nước ta chỉ tăng lên khi Việt Nam có một xã hội chính trị ổn định, một nền kinh tế năng động và là một đối tác tin cậy trong các mối quan hệ hợp tác và giao lưu quốc tế.

"Tức là sức mạnh tự thân vẫn là quyết định, nội lực vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Kết quả hội nhập cũng phụ thuộc vào việc xử lý thoả đáng các mối quan hệ lớn, trong đó có mối quan hệ giữa giữ vững độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại...", ông Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh kiên trì xử lý đúng đắn vấn đề biên giới, lãnh thổ, trước hết là tranh chấp ở biển Đông.

Đẩy mạnh ngoại giao văn hoá và thông tin đối ngoại, đẩy mạnh nghiên cứu và dự báo chiến lược cũng là những nhiệm vụ ngành ngoại giao cần lưu ý.

Tổng Bí thư cũng muốn ngành kiện toàn bộ máy tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ. "Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần căn dặn 'Cán bộ là cái gốc của mọi việc', 'Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém'", Tổng Bí thư nói. "Đội ngũ cán bộ đối ngoại cần phải rèn luyện phong cách suy nghĩ kỹ càng, hành động quyền biến, kỹ năng thành thạo, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ giỏi".

Chung Hoàng