- “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng” luôn được các thế hệ chiến sỹ đặc công nằm lòng. Lấy ít địch nhiều, đánh hiểm... Muốn thắng lợi phải đặt yếu tố bất ngờ lên hàng đầu.

Nói đến Binh chủng Đặc công, người ta nghĩ ngay đến những người “xuất quỷ, nhập thần” những người “võ thuật đầy người” mình đồng da sắt. Truyền thống vẻ vang “Đặc biệt tinh nhuệ; Anh dũng tuyệt vời; Mưu trí táo bạo; Đánh hiểm thắng lớn” đã được cán bộ chiến sỹ bộ đội đặc công phát huy từ hơn 46 năm qua.

{keywords} 

Trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội Đặc công đã đánh hàng ngàn trận đánh lớn, nhỏ tập trung vào mục tiêu là sân bay, kho tàng, căn cứ hành quân, tàu chiến...

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, mở màn là trận đánh xuất sắc của bộ đội Đặc công vào hồi 0h55 sáng ngày 10/3/1975 tiến công đồng thời 3 vị trí: sân bay Hòa Bình, sân bay thị xã Buôn Ma Thuột và cụm kho Mai Hắc Đế thực sự là bộc phá lệnh cho Chiến dịch tổng tiến công nổi dậy đại thắng mùa xuân năm 1975.

{keywords}

Để thực hiện thành công nội dung này, các chiến đấu viên  Lữ đoàn Đặc công 198 phải luyện khí công ít nhất 5 năm. Ảnh: QĐND


{keywords}

Một màn trình diễn ngoạn mục của các chiến đấu viên khẳng định bản lĩnh và mình đồng da sắt. Ảnh: QĐND

Bộ đội Đặc công đã được giao nhiệm vụ đánh chiếm và chốt giữ trước 14 cây cầu ở 5 cửa ô Sài Gòn để mở đường cho các cánh quân tiến thẳng vào Dinh Độc lập, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam để lại những dấu ấn, những chiến công oanh liệt nhưng lại rất thầm lặng của những chiến sĩ đặc biệt tinh nhuệ.

{keywords} 

Ngày nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo và phòng chống khủng bố đặt lên vai bộ đội Đặc công những nhiệm vụ nặng nề. Với truyền thống quyết chiến quyết thắng, bất luận trong mọi điều kiện hoàn cảnh, cho dù nhiệm vụ được giao có khó khăn, phức tạp đến đâu cũng phải khắc phục cho kỳ được, đó là khẳng định của Chính ủy, Thiếu tướng Trịnh Xuân Chuyền.

Thiếu tướng cho rằng đứng trước tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến mới phức tạp, nhất là tình hình trên Biển Đông thời gian qua, bộ đội Đặc công đã được Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ phối hợp với Quân chủng Hải quân và các lực lượng khác sẵn sàng chiến đấu quyết tâm bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

{keywords} 

Bộ đội Đặc công chiến thắng kẻ thù không phải bằng vũ khí hiện đại mà bằng nghị lực phi thường của sự rèn luyện và ý chí quyết tâm. Không khổ luyện thì không phải là đặc công, không táo bạo không phải là đặc công. Chính chữ mưu trí táo bạo đã làm nên bản sắc độc đáo của bộ đội Đặc công.

{keywords} 

“Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng” bao giờ cũng được các thế hệ cán bộ chiến sỹ nằm lòng. Đặc công bao giờ cũng “lấy ít địch nhiều”, “đánh hiểm”, muốn thắng lợi phải đặt yếu tố bất ngờ lên hàng đầu. Thời chống Mỹ có trận đánh bộ đội đặc công phải nằm trong hàng rào dây thép gai hàng tuần, dùng chiến thuật “giả”, nghi binh lừa địch làm cho chúng căng ra. Đến khi địch chán nản, mất cảnh giác mới bất ngờ tiêu diệt mục tiêu.

{keywords}

Là binh chủng sinh sau đẻ muộn nhưng bộ đội Đặc công đã hai lần được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (1 trong kháng chiến chống Mỹ, 1 trong thời kỳ đổi mới) và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh. 90 tập thể và 210 cán bộ chiến sỹ được tuyên dương là Anh hùng lực lượng vũ trang.

Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, Binh chủng có 5 đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 2 giải thưởng cấp nhà nước về khoa học công nghệ.

Nguyễn Đăng Tấn