- Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhắc nhở toàn ngành một nhiệm vụ quan trọng: Sửa luật Báo chí để trình Quốc hội năm 2015.

Đến dự hội nghị tổng kết 2013 và triển khai nhiệm vụ 2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông hôm nay (26/12), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những thành tích rất toàn diện của ngành đã đóng góp phần quan trọng vào kết quả chung phát triển kinh tế - xã hội của cả nước trong năm 2013 khó khăn vừa qua.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Được cán bộ Văn phòng Chính phủ giúp chuẩn bị một bài phát biểu đầy đủ về tình hình, tồn tại, nguyên nhân, hướng tới, thậm chí "lo tôi mới lên còn sưu tầm cả những chỉ đạo của các lãnh đạo các năm trước", nhưng ông Vũ Đức Đam, vốn xuất thân từ ngành bưu chính - viễn thông, không đọc mà chia sẻ một số tâm sự.

"Trong năm qua ngành TT&TT có đóng góp rất đáng tự hào, sự phát triển mạnh mẽ của thông tin đem lại quyền tự do, làm chủ của người ân; đóng góp vào chính sách xã hội, tạo điều kiện tốt cải thiện đời sống của người dân ở nhiều vùng miền, tham gia vào điều hành lãnh đạo... Những kết quả này không phải một ngày mà có được, nhớ lại mấy chục năm trước khi đất nước đứng trước yêu cầu đổi mới, với sự tận tâm, sáng tạo, đặc biệt là vô cùng dũng cảm, ngành TT&TT đã vượt lên chính mình, trở thành một trong những ngành mở đường cho đổi mới", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhận định về xu hướng phát triển của ngành trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Dấu mốc quan trọng của ngành bưu điện mấy chục năm trước là chuyển từ analog sang số hóa, sau đó là giai đoạn phát triển Internet gắn với cạnh tranh rồi vật lộn giữa các quan điểm, tới những năm sau này thì nói rất nhiều về hội tụ.

Xu thế hiện nay dường như thông tin cả về nội dung và kỹ thuật đều hướng về cá nhân, kể cả về thiết bị lẫn nội dung. Ngoài hệ thống báo

chí xuất bản chung, báo điện tử thì nhìn vào mạng xã hội, blog sẽ thấy rõ thông tin được cá nhân hóa. Làm sao để thông tin của từng cá nhân

hợp thành sức mạnh theo đúng định hướng là thách đố vô cùng lớn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là ngành TT&TT.

Chúng ta "đón" được điều này và cố gắng như 30 năm trước "đón" số hóa để thúc đẩy lên trở thành ngành mở đường, tạo động lực đổi mới mạnh mẽ hơn, đưa đất nước đi lên. Đây là trách nhiệm, đồng thời là cơ hội của ngành TT&TT. Bộ TT&TT, các hiệp hội, các DN chủ lực và nhiều DN khác phải cùng tham gia "cuộc chơi" này, kết hợp với các nhà khai thác và chân rết ở các địa phương dùng công nghệ để tạo sức bật mới.

Đáp từ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhắc nhở toàn ngành về những thách thức trong thời gian tới.

"Các cơ quan báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình không những làm tốt chức năng thông tin mà còn hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền để xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội trước các chủ trương của Đảng, giải pháp điều hành của Chính phủ", ông Nguyễn Bắc Son nói. "Nhưng bên cạnh mặt tích cực, phát triển mạnh mẽ, có thế nói là 'hơi nóng' của ngành, cũng đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp mà xã hội quan tâm, bức xúc".

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Ông Son nhắc đến những trang thông tin tổng hợp, mạng xã hội có máy chủ đặt ở nước ngoài đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc, tình trạng sách in lậu... để chỉ ra thách thức lớn đối với công tác quản lý nhà nước của ngành.

"Hơn lúc nào hết, nước ta cần phải có sự đoàn kết, nhất trí, chung lòng chung sức vượt qua khó khăn, càng khó khăn càng phải làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần tạo nên sự đồng thuận và lòng tin", Bộ trưởng nói.

Một trong những trọng tâm năm 2014 là tuyên truyền để nhân dân hiểu sâu sắc những nội dung mới và yêu cầu của Hiến pháp và luật Đất đai mới thông qua.

Xây dựng pháp luật cũng là nhiệm vụ quan trọng của Bộ. Trong đó, luật An toàn thông tin sẽ trình QH tháng 10/2014 tại kỳ họp thứ 8 để thông qua tại kỳ 9. Bộ TT&TT cũng phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng luật Tiếp cận thông tin.

Đặc biệt, luật Báo chí sửa đổi sẽ được trình trong năm 2015, hoàn thành quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2020.

"Đây đều là những nhiệm vụ quan trọng tạo hành lang pháp lý có tình khả thi cao phù hợp thực tiễn trong quản lý thông tin truyền thông nói chung và quản lý báo chí nói chung", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

{keywords}

Tại hội nghị, báo VietNamNet vinh dự nhận Cờ của Chính phủ dành cho 5 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua (cùng Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Ứng dụng CNTT, Vụ Pháp chế, Cục Báo chí) và Cờ của Bộ TT&TT dành cho 15 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng