- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Đại sứ quán VN tại Campuchia phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại giải quyết đảm bảo địa vị pháp lý rõ ràng cho số kiều bào còn chưa có hộ khẩu, khai sinh, chứng minh thư.

 

Chiều 12/1, tại Phnom Penh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới cắt băng khánh thành trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, thăm và gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt tại Campuchia.

{keywords}

Một trong những vấn đề kiều bào nêu với Thủ tướng, đó là kiến nghị với chính quyền quốc gia sở tại đảm bảo địa vị pháp lý rõ ràng cho 126 ngàn kiều bào hiện vẫn chỉ có hộ khẩu tạm trú, cũng như kinh phí nghĩa vụ - một trong những điều kiện bắt buộc - dù đã được chính quyền nước sở tại ưu tiên giảm còn một nửa, đóng rải thời gian trong nhiều năm nhưng đối với số bà con nghèo, đặc biệt sinh sống ở khu vực Biển Hồ vẫn là điều kiện khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại giải quyết đảm bảo địa vị pháp lý rõ ràng cho số kiều bào còn chưa có hộ khẩu, khai sinh, chứng minh thư... để bà con yên tâm làm ăn sinh sống lâu dài tại Campuchia, đóng góp cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Kiều bào cũng bày tỏ mong muốn nhận được hỗ trợ học bổng thường niên cho con em người Việt đang sinh sống ở Campuchia về nước theo học trong các trường đại học ở các tỉnh, thành miền Nam như TP.HCM, Đồng Nai...

Trước đề nghị này, Thủ tướng khẳng định ủng hộ đề xuất của Hội người Việt ở Campuchia không chỉ cấp học bổng cho con em người Việt về theo học trong các trường trong nước mà cả xem xét học bổng cho con em người Việt đang theo học ở Campuchia.

{keywords}

Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp đang kinh doanh và đầu tư tại Campuchia. Ông đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp cho quan hệ song phương thông qua các hoạt động đầu tư thành công, nhất là trên lĩnh vực hàng không, ngân hàng, viễn thông, trồng cao su.

Nhấn mạnh lợi ích cho cả hai phía, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các doanh nghiệp cần hoàn thiện thủ tục pháp lý đầu tư, chú ý tuân thủ luật pháp, phong tục tập quán của nước sở tại, có mối quan hệ tốt với chính quyền và nhân dân địa phương, tăng cường sự hiểu biết về tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Thông báo cho bà con kiều bào về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong nước năm 2013 đạt những kết quả tăng trưởng, tạo tiền đề tốt cho năm 2014, Thủ tướng cũng nhấn mạnh mối quan hệ đoàn kết truyền thống đặc biệt Việt Nam - Campuchia.

Nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) lãnh đạo, Thủ tướng cho hay, Việt Nam luôn mong muốn và ủng hộ đất nước Campuchia hòa bình, ổn định, hòa hợp dân tộc và phát triển thịnh vượng, có quan hệ hữu nghị với Việt Nam và các nước.

Mối quan hệ song phương Việt Nam và Campuchia đang phát triển tích cực trên mọi mặt từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa... Đặc biệt, quan hệ kinh tế thương mại đang phát triển tích cực. Từ mốc kim ngạch tăng trưởng đạt 3,5 tỷ USD (2013), Thủ tướng cho rằng mục tiêu nâng con số này chạm ngưỡng 5 tỷ USD vào 2015 là "hoàn toàn có khả năng".

"Mức thương mại hai chiều nếu đạt như vậy là khá lớn" - Thủ tướng cho hay.

{keywords}

Thủ tướng cũng nhấn mạnh hai dự án mà ông sẽ tham dự trong chuyến thăm là khánh thành bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh và khởi công xây dựng cầu Long Bình -Chrây Thom (dự án Việt Nam cấp vốn ODA cho Campuchia) là hai dự án có ý nghĩa thiết thực, có lợi cho người dân hai nước. Trong đó, dự án xây dựng cầu sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa thuận lợi giữa hai nước khi khoảng cách từ Campuchia nối đến tỉnh của Việt Nam gần biên giới nước này là An Giang chỉ dài có 70 km.

Xuân Linh (từ Phnom Penh)