- Do không tổ chức HĐND ở 13 quận nên TPHCM kiến nghị trung ương cho phép tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 200 người.

Thông tin do ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch TPHCM nêu tại hội nghị thông qua dự thảo đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM do văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 17/2 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tại hội nghị, Chủ tịch thành phố cho biết, một trong những đổi mới quan trọng của đề án là đổi mới về cơ chế phân cấp và ủy quyền.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với lãnh đạo TPHCM tại hội nghị sáng 17/2. Ảnh Tá Lâm

Về cơ chế ủy quyền, cấp trên ủy quyền cho cấp dưới thực hiện một số nội dung quản lý thuộc thẩm quyền của cấp trên. 

Tuy nhiên, cấp trên vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý cuối cùng. Cấp dưới là “cánh tay nối dài” của cấp trên và chịu sự giám sát chặt chẽ của cấp trên.

TPHCM kiến nghị Chính phủ mở rộng phân cấp mạnh để tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền trên các lĩnh vực như ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật, phân cấp về tổ chức và nhân sự, tài chính công, qui hoạch, xử lý vi phạm hành chính và chính quyền TPHCM phân cấp cho thành phố trực thuộc (4 thành phố vệ tinh).

Về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, ông Quân cho biết, nếu như đề án trước đề nghị nơi nào có HĐND thì gọi là UBND, nơi nào không tổ chức HĐND thì gọi là Ủy ban hành chính. Lần chỉnh sửa này, thành phố đề nghị thống nhất tên gọi là UBND như ý kiến góp ý của Bộ Nội vụ.

Do không tổ chức HĐND ở 13 quận nên TPHCM cũng kiến nghị trung ương cho phép tăng số lượng đại biểu HĐND TP từ 95 lên 200 (khoảng 35% là đại biểu chuyên trách).

Ngoài những điểm đổi mới trên, bộ máy Chính quyền đô thị TPHCM vẫn được tổ chức thành hai cấp hoàn chỉnh gồm cấp thành phố và 4 thành phố vệ tinh trực thuộc TPHCM, có nhiều đô thị bên trong một đô thị theo hướng tăng tính tự quản và tự chịu trách nhiệm.

Chủ tịch TPHCM cho hay trong khi chờ sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới một số luật theo Hiến pháp sửa đổi năm 2013, xây dựng luật chính quyền địa phương và để bảo đảm tiến độ thực hiện đề án, thành phố kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thí điểm chính quyền đô thị trên, trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau cuộc họp này sẽ báo cáo Thủ tướng để thông qua lần cuối và trình Bộ Chính trị vào ngày 13/3 tới đây, trước khi trình ra Quốc hội.

Tá Lâm