- Theo dự thảo chính sách tinh giản biên chế, đối tượng áp dụng có tới 80% là công chức, viên chức thuộc diện nghỉ hưu trước tuổi.

Đa số công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế lại chọn phương án nghỉ hưu trước tuổi bởi nhiều lý do.

Xét về trình độ chuyên môn, công chức, viên chức thuộc diện nghỉ hưu trước tuổi là những người có tuổi đời đối với nam ngoài 55 tuổi, nữ ngoài 50 tuổi. Công chức, viên chức ở tuổi này là những người đã công tác từ lâu năm, nhiều người trưởng thành từ kháng chiến, thuộc diện quân ngũ chuyển ngành sang và từ một số lĩnh vực ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, nhiều người chỉ được đào tạo sơ cấp, trung cấp về trình độ chuyên môn trong một số ngành như y tế, giáo dục, nông nghiệp… Do tuổi cao, sức khỏe và vướng bận gia đình và công việc chuyên môn nên họ không có khả năng tham gia các khóa đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Theo yêu cầu nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức, nhiều người khó có thể đáp ứng đáp ứng yêu cầu ngày một cao của nhiệm vụ nên mong muốn được nghỉ hưu trước tuổi theo hướng dẫn của dự thảo nghị định tinh giản biên chế.   

Về sức khỏe và đặc thù công việc, công chức, viên chức thuộc diện nghỉ hưu trước tuổi là những người đã tuổi đời khá cao, lại có sức khỏe yếu, không thể đáp ứng được yêu cầu công việc tại một số lĩnh vực.

Ví như giáo viên mầm non, tiểu học do tuổi cao ngày xưa đào tạo theo chương trình khác bây giờ nên khó có thể dạy múa, hát cho học sinh, đặc biệt thực hiện chính sách luân chuyển giáo viên giữa các xã nên giáo viên có tuổi đời cao gặp không ít khó khăn trong việc đi lại từ nhà đến các điểm trường, điểm bản ở các tỉnh miền núi, vùng cao.

Y tá, dược tá công tác trong nghề y tuổi cao lại khó khăn trong việc cập nhật những kiến thức chuyên môn mới, trực đêm khó đảm bảo, kiểm lâm cắm xã tuổi cao sức khỏe yếu không thể leo núi đồi đi địa bàn kiểm tra rừng được, cũng gặp khó khăn trong việc truy quét lâm tặc hoặc những người lái xe ô tô cơ quan khi đã ngoài 55 tuổi, sức khỏe giảm sút, phản xạ kém, lái xe không đảm bảo an toàn nếu bố trí các công việc khác thì cũng gặp nhiều khó khăn.

Có những đối tượng công chức, viên chức gia đình đang cư trú ở trên địa bàn huyện A nhưng do công việc phải làm việc tại huyện B, cuối tuần mới được về với gia đình, nhờ vậy họ thực sự cũng mong muốn nghỉ hưu trước tuổi để thuận lợi trong việc chăm sóc gia đình.

Tâm lý sợ công chức trẻ

Xét về tâm lý lao động, do tuổi cao, sức khỏe giảm sút, sức ì lớn, khó khăn trong việc tiếp cận, cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, hạn chế về việc ứng dụng tin học, ngoại ngữ vào trong công việc cũng như không đáp ứng được yêu cầu công việc, nhiều công chức, viên chức cũng nảy sinh tâm lý e ngại so với công chức, viên chức trẻ.

Hiệu quả công việc không cao, hơn nữa họ thường đi muộn về sớm sẽ ảnh hưởng đến kỷ luật hành chính, phong trào thi đua của tổ chức.  

Một lý do quan trọng, đó là chế độ được hưởng khi nghỉ hưu trước tuổi. Theo cách tính toán về chế độ chính sách được hưởng theo diện nghỉ hưu trước tuổi, một công chức, viên chức được nghỉ sớm thời gian tối thiểu là 2 năm (nam từ 55 - 58 tuổi, nữ 50 - 53 tuổi), trong 2 năm đó họ không phải làm việc mà vẫn được hưởng 90 triệu đồng và được hưởng 75% mức lương lúc đang công tác.

Đây là một khoản tiền tương đối lớn đối với một công chức, viên chức và giúp học thực hiện được nhiều dự định của họ.

Nếu ở khu vực doanh nghiệp tư nhân, người lao động khi sức khỏe yếu, trình độ, năng lực không đáp ứng yêu cầu công việc thì chủ doanh nghiệp sẽ chấm dứt hợp đồng lao động và người lao động phải tự liên hệ công việc khác, nghỉ tự túc mà không được hưởng chế độ hỗ trợ nào.

Đào Hoàn