Đã hơn 5 năm kể từ khi Mỹ và Nga tuyên bố “thiết lập lại” (reset) mối quan hệ song phương. Hai bên đã phải vật lộn với rất nhiều bất đồng.


Đầu tiên là các vấn đề quốc tế liên quan tới tình hình Syria, Iran và Libya; tiếp theo là chuyện Nga hoan nghênh người mà Mỹ xem là “tội đồ” Edward Snowden và giờ đây là việc Washington lên án Moscow ủng hộ trưng cầu dân ý ở Crưm.

Mỹ đã chính thức áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức cấp cao trong chính phủ Nga. Đây chính là thời khắc để nói rằng, nút “reset” đã hoàn toàn bị vô hiệu hoá.

Cùng nhìn lại những hình ảnh thể hiện mối quan hệ song phương nhiều chìm nổi giữa hai cường quốc kể từ khi lời tuyên bố thiết lập lại được đưa ra.

{keywords}
Năm 2009, hai bên tuyên bố thiết lập lại quan hệ. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov cùng nhấn nút đỏ
{keywords}
Cuối năm đó, Tổng thống Mỹ Obama lần đầu tiên có cuộc gặp với Vladimir Putin, khi ấy là Thủ tướng Nga

{keywords}
Năm 2010, Tổng thống Nga thăm Dimitry Medvedev thăm Washington. Sau đó, ông Medvedev mô tả việc thiết lập lại quan hệ song phương là “cùng có lợi”
{keywords}
Ông Putin, giờ là Tổng thống Nga gặp ông Obama tại Mexico năm 2012. Mặc dù còn nhiều lo ngại về cách xử lý của chính phủ Nga với những người biểu tình trong nước, quan hệ hai bên khá ấm áp. Tư cách thành viên WTO của Nga được chấp thuận
{keywords}
Tuy nhiên, vào năm 2013, mọi thứ trở nên căng thẳng xung quanh vấn đề số phận của “tội đồ” Edward Snowden và việc Nga ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tấm hình chụp tại hội nghị G8 ở Belfast
{keywords}
Năm 2014, Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ ở Ukraina đã tạo ra một cuộc khủng hoảng. Đây là hình ảnh về cuộc điện đàm Obama - Putin sau những thông tin về việc quân đội Nga tiến vào Crưm
{keywords}
Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp người đồng cấp Nga Lavrov ở London với hy vọng tìm điểm chung về vấn đề Syria. Sau cuộc gặp, ông Lavrov tuyên bố với báo giới rằng, họ “không có điểm chung”
{keywords}
Bà Samantha Power - Đại sứ Mỹ tại LHQ bày tỏ sự thất vọng trước người đồng cấp Nga Vitaly Churkin về việc Nga phủ quyết bản dự thảo nghị quyết LHQ về cuộc trưng cầu dân ý của Crưm.

Thái An (theo Washingtonpost)