Theo một cuộc thăm dò dư luận giữa tháng này, hơn ¾ người Nga bày tỏ sự tán thành với công việc của Tổng thống Putin. Hầu hết người được hỏi đều ủng hộ cách xử lý cuộc khủng hoảng chính trị Ukraina và nỗ lực giúp đỡ người dân Crưm của vị lãnh đạo này.

Trung tâm Nghiên cứu công luận toàn Nga VCIOM cho biết, bắt đầu từ năm 2014, tỉ lệ tín nhiệm của ông Putin đã tăng 15% đạt mức 75,7% - con số cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Những người tham gia khảo sát nói rằng, lý do đầu tiên cho tỉ lệ nói trên liên quan tới tình hình chính trị phức tạp tại Ukraina và Cộng hoà tự trị Crưm dẫn tới cuộc trưng cầu dân ý về việc Crưm gia nhập Nga. 63% đề cập đây là nguyên nhân cơ bản cho sự ủng hộ của họ với Tổng thống. 32% nói đến chiến thắng của đội tuyển Nga tại Paralympics Sochi.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin phát biểu trước quốc hội Nga về vấn đề Crưm. Ảnh: RT
 
Tỉ lệ tán thành dành cho ông Putin tại các thành phố lớn thấp hơn một chút - 71,3% nhưng cũng là mức kỷ lục trong 5 năm. Mức tín nhiệm cao nhất trước đây mà Tổng thống Nga có được là vào tháng 5/2012 khi 68,8% người dân ủng hộ ông vào thời điểm nhậm chức.
 
Một cuộc khảo sát khác của VCIOM vào 14-15/3 cho biết, 91,4% người Nga tán thành Crưm trở thành một phần của Liên bang Nga. 86% nói rằng họ luôn xem Crưm là một phần của Nga.
 
Crưm là tâm điểm cuộc khủng hoảng tại Ukraina sau khi Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ vào cuối tháng hai. Vào ngày 16/3, Cộng hoà tự trị tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraina và gia nhập Nga. Kết quả có 96% người ủng hộ động thái này.
 
Ông Putin đã có bài phát biểu trước quốc hội Nga ngày 18 với cam kết ủng hộ toàn diện người dân Crưm, hoan nghênh quyết định của họ khi trở về Nga sau 60 năm chia tách. Cùng ngày, Tổng thống Nga và lãnh đạo Crưm đã ký hiệp ước sáp nhập bán đảo và thành phố Sevastopol vào Liên bang Nga. Sau buổi lễ, ông Putin đã yêu cầu các nghị sĩ Nga nhanh chóng phê chuẩn hiệp ước. Hạ viện Nga tổ chức bỏ phiếu thông qua vào thứ năm, Thượng viện dự kiến bỏ phiếu vào thứ sáu.
 
Trong một tin tức liên quan, các nghị sĩ Duma Quốc gia đã đứng lên ủng hộ đồng nghiệp của mình bị Mỹ và EU quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm. Họ còn đề nghị Mỹ và EU mở rộng việc cấm vận với toàn bộ nghị sĩ Nga thay vì giới hạn trong một nhóm quan chức.
 
Thái An (theo RT)