Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ niềm hạnh phúc “như được trở về nhà” trước sự đón tiếp nồng ấm và trọng thị dành cho đoàn, cũng như tình cảm gắn bó sâu sắc như anh em Việt Nam-Cuba.

Ngày 27/3 (sáng 28/3 giờ Hà Nội), lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra trọng thể tại thủ đô La Habana của Cuba.

Việt Nam sẵn sàng giúp Cuba “cả cá lẫn cần câu”

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Cuba từ ngày 26-28.3 diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960 -2/12/2015).

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez. Ảnh: TTXVN

Trong ngày làm việc đầu tiên (26/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Việt Nam đã có hàng loạt các hoạt động quan trọng, gồm hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba M. Diaz-Canel Bermudez, gặp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hermandez.

Hai bên đã thảo luận một số biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như y tế và công nghệ sinh học, dầu khí, xây dựng, du lịch, điện tử, viễn thông...

Chủ tịch Quốc hội Cuba Hermandez đề nghị xúc tiến mô hình hợp tác trao đổi kinh nghiệm về tổ chức Quốc hội của Việt Nam, đặc biệt là “vấn đề rất mới” về tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm. Ông cho biết, thư ký của Hội đồng Nhà nước Cuba cũng đã sang thăm, làm việc tại VN để nghiên cứu kinh nghiệm sửa đổi Hiến pháp.

Gặp gỡ cán bộ, nhân viên Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc và Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam chiều 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ dù xa cách về địa lý, nhưng nhân dân Việt Nam luôn theo sát tình hình Cuba, tự hào xem những thành tựu to lớn, toàn diện của Cuba trong 55 năm qua là thành tựu của chính mình.

Tối 26/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn mỗi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị thúc đẩy sự tin cậy giữa Việt Nam-Cuba, giúp các bạn Cuba hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sẽ nỗ lực hết sức giúp Cuba “cả con cá, lẫn cần câu”, theo đó Việt Nam sẽ thúc đẩy các dự án hỗ trợ nông nghiệp để Cuba có thể tự túc nông nghiệp trong thời gian ngắn nhất và hoàn hành mục tiêu của chương trình cấp lúa gạo giữa Việt Nam và Cuba.

Thủ tướng bày tỏ Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Cuba mọi kinh nghiệm phát triển, thể hiện qua dự án viện trợ không hoàn lại cho Cuba hơn 40 triệu USD đã được “thực thi với cả tấm lòng, chứ không phải chỉ để bán hàng hóa, lúa gạo”.

Nếu VN đầu tư viễn thông, Cuba sẽ có mạng viễn thông hiện đại

Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước, như Việt Nam có thể đầu tư viễn thông, đầu tư khu công nghiệp, đầu tư vật liệu xây dựng... tại Cuba. Thủ tướng nêu ví dụ về dự án đầu tư hết sức thành công mà tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đã thực hiện tại Haiti, quốc gia láng giềng của Cuba.

“Nếu Viettel cũng mở dự án đầu tư tại Cuba, chắc chắn sẽ giúp Cuba có mạng viễn thông hiện đại. Đây là cơ sở hạ tầng để xã hội phát triển” - Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định hợp tác hai bên phải cùng có lợi mới bền vững, chứ không thể giúp đỡ một chiều. “Việt Nam đã kiên trì trong bao năm qua giúp Cuba không tính toán, như cung cấp cho Cuba khoảng từ 300.000 đến 400.000 tấn gạo mỗi năm. Hiện khoản nợ 65 triệu USD cho phía bạn cũng chỉ trả gốc chứ không tính lãi” - Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng chỉ đạo ĐSQ Việt Nam cần nghiên cứu, đề nghị phía bạn trao cho Việt Nam các dự án hợp tác khai thác dầu khí ở những nơi nhiều tiềm năng.

Đại sứ Dương Minh cho biết đã làm việc với Bộ Mỏ và Năng lượng Cuba, và Cuba đang mời Việt Nam ký hợp đồng thăm dò và khai thác tại 2 lô dầu khí mới ở tỉnh miền trung, mà trước đây Cuba đã từng khai thác được “dầu nhẹ, dầu ngon”.

"Tuy nhiên công nghệ của Cuba chỉ khoan được ở lớp trên, mà chưa thể khai thác được tiềm năng dầu, được đánh giá còn rất lớn, ở dưới sâu hơn" - Đại sứ Việt Nam tại Cuba cho hay.

Theo Lao Động