- Chúng ta hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào - Thủ tướng phát biểu tại lễ thượng cờ 2 tàu ngầm đầu tiên.

Sáng nay, lá cờ Tổ quốc đã tung bay trên 2 tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam mang tên Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tại lễ thượng cờ được tổ chức ở quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

{keywords}

Thủ tướng trao cờ Tổ quốc cho thuyền trưởng 2 tàu ngầm

Tại lễ thượng cờ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao cờ Tổ quốc cho thuyền trưởng 2 tàu ngầm.

{keywords}

 

{keywords}

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân nhân dân VN - trao cờ hải quân cho thuyền trưởng 2 tàu ngầm

{keywords}

Tân thuyền trưởng tàu ngầm nhận nhiệm vụ trước Thủ tướng

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và thuyền trưởng tàu ngầm TP Hồ Chí Minh

Lá cờ Tổ quốc đã tung bay trên 2 chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam.

{keywords}

{keywords}

Cờ Tổ quốc bay trên 2 chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam

{keywords}

Thủ tướng chuẩn bị xuống thăm bên trong tàu ngầm TP.HCM

 

{keywords}

Thủ tướng đứng trên đài chỉ huy tàu ngầm TP.HCM

Thủ tướng đã có bài phát biểu tại lễ thượng cờ.

"Tôi gửi đến toàn bộ cán bộ chiến sĩ lữ đoàn tàu ngầm 189, sĩ quan và thủy thủ hai tàu ngầm niềm tự hào của đất nước Việt Nam, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất", Thủ tướng nói.

{keywords}

Thủ tướng nhấn mạnh:

"Dựng nước và giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là quy luật có ý nghĩa sống còn và phát triển trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc ta, đất nước ta. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp, nghĩa vụ thiêng liêng của các thế hệ người Việt Nam chúng ta. Đảng và Nhà nước luôn thấu suốt, kiên định và thực hiện nhất quán, biện chứng, hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược này.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải chung sức chung lòng, bằng sức mạnh tổng hợp của cả nước, ra sức xây dựng và bảo vệ bằng được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Là một quốc gia chịu nhiều đau thương, mất mất của các cuộc chiến tranh xâm lược, chúng ta mong muốn hòa bình để xây dựng đất nước, cải thiện đời sống, chăm lo hạnh phúc cho nhân dân. Nhưng hòa bình không thể chỉ khát khao mong muốn mà có, chúng ta phải mạnh lên về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, với khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, keo sơn. Chỉ có như vậy chúng ta mới giữ vững được hòa bình, mới bảo vệ được vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Phải chính quy hiện đại hải quân, không quân, tên lửa và các lực lượng quan trọng khác, để quân đội nhân dân và công an nhân dân của chúng ta có sức chiến đấu cao, thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm hòa bình, trong phòng thủ bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.

Nhân đây, một lần nữa chúng ta khẳng định đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Chúng ta hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.

Chia sẻ niềm tự hào của Nhà nước và nhân dân đối với truyền thống anh hùng và bước phát triển mới vượt bậc của quân đội nhân dân VN, hải quân nhân dân VN - một quân chủng hải quân với các đơn vị tàu mặt nước có sức chiến đấu cao như tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa, tàu phóng ngư lôi, tàu pháo, tàu tuần tiễu, tàu săn ngầm, tàu quét mìn, tàu đổ bộ, tàu vận tải, tàu quân y, cùng với cảnh sát biển, kiểm ngư và các lực lượng khác như xe tăng thiết giáp của hải quân, không quân của hải quân, tên lửa bờ đối hải hiện đại của hải quân, lực lượng thông tin rađa của hải quân, lính thủy đánh bộ, đặc công nước và lực lượng phòng thủ đảo của hải quân.

Và đặc biệt hôm nay, chúng ta thực sự vui mừng, tự hào chứng kiến sự ra đời chính thức đi vào hoạt động, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của lữ đoàn tàu ngầm đầu tiên, có uy lực chiến đấu cao của Hải quân nhân dân VN chúng ta.

Trong thời gian sắp tới, sẽ có thêm 4 tàu ngầm hiện đại nữa gia nhập đội hình, là các tàu ngầm mang tên Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu".

{keywords}

{keywords}

Tàu và máy bay của Hải quân Việt Nam trình diễn tại lễ thượng cờ

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực khắc phục, vượt qua khó khăn trở ngại của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ trên hai tàu ngầm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thực hiện tốt đẹp tiến trình hiện đại hóa hải quân VN. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo và yêu cầu các địa phương ủng hộ, giúp đỡ hết lòng. Thủ tướng mong lữ đoàn tàu ngầm 189 hoàn thành tốt các nhiệm vụ để hải quân VN thực sự là lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, nòng cốt, có sức chiến đấu cao trong bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

{keywords}

Thủ tướng cùng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trương Quang Khánh trao đổi với các chuyên gia Nga

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng gửi lời cảm ơn đến các nước anh em, bạn bè quốc tế, đặc biệt là Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev, Chính phủ và Bộ Quốc phòng LB Nga và các bạn Nga đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu trong tiến trình hiện đại hóa quân đội và hải quân VN. 

Một số hình ảnh tàu ngầm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trước và sau lễ thượng cờ:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bài, ảnh: Thủy Chung (từ Cam Ranh)