- Hàng nghìn công nhân các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp TQ và Đài Loan, mang cờ đỏ sao vàng tuần hành qua các đường phố phản đối việc TQ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ đầu giờ chiều 14/5, hàng trăm công nhân làm việc tại một số doanh nghiệp trên địa bàn các huyện ngoại thành và một số quận nội thành Hải Phòng tham gia tuần hành bằng xe máy qua các tuyến đường để phản đối hành động TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam.

Được biết các công nhân tham gia tuần hành đều đang làm việc tại các doanh nghiệp của Đài Loan và TQ. Đoàn người tuần hành nghiêm túc, trật tự và hô vang khẩu hiệu phản đối hành vi xâm phạm lãnh thổ Việt Nam của TQ.

Trước đó các doanh nghiệp liên doanh trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã chủ động cho công nhân nghỉ việc. Nhiều doanh nghiệp liên doanh cũng treo băng-rôn, khẩu hiệu “Ủng hộ Việt Nam - Phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981”.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Đến 17h cùng ngày, tại sân Cung Văn hóa Lao động Việt Tiệp, Hội Luật gia TP đã tổ chức mít tinh phản đối việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tham gia lễ mít tinh có hàng nghìn người là hội viên Hội Luật gia Hải Phòng cùng đại diện các đoàn thể thành phố Hải Phòng mang theo cờ, băng rôn, khẩu hiệu phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép trên lãnh thổ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Luật gia Hải Phòng Trần Ngọc Vinh, cũng là phó đoàn ĐBQH Hải Phòng, yêu cầu phía TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng và thực hiện DOC, tôn trọng thực hiện đúng thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Hội Luật gia thành phố Hải Phòng kêu gọi giới luật học Trung Quốc và thế giới có tiếng nói mạnh mẽ với nhà cầm quyền TQ, bảo vệ pháp luật quốc tế...

Ông Trần Ngọc Vinh cũng lưu ý: Chúng ta phải hết sức tỉnh táo đề phòng sự lợi dụng và kích động của các thế lực phản động trong và ngoài nước làm cho tình hình phức tạp. Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng đề nghị và kêu gọi người dân bình tĩnh, không nghe xúi giục, kích động chống phá doanh nghiệp, tài sản của người TQ, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và quan hệ quốc gia.

Sau khi hô vang các khẩu hiệu phản đối việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, người dân tham gia tuần hành đã tự động giải tán, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Bài, ảnh: Q.Minh