- Chủ trì họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (15/5), người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết theo cơ quan chức năng Hà Tĩnh, do mâu thuẫn giữa hai nhóm công nhân, có một người chết. 

Mở đầu cuộc họp báo, người phát ngôn thông báo các hoạt động đối ngoại. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới Đông Á, thăm làm việc Philippines từ 21-23/5.

Nhận lời mời Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ tham dự Hội nghị cấp cao cao CICA tại Thượng Hải từ 20-22/5.  Dự kiến Phó Chủ tịch nước sẽ có bài phát biểu tại hội nghị. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ tham dự hội nghị Tương lai châu Á từ 22-23/5 theo lời mời của Chủ tịch, Tổng giám đốc Nikkei - đơn vị tổ chức. 

Tiếp đó, ông Lê Hải Bình thông báo những thông tin liên quan vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 của TQ đặt trái phép trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN. 

XEM CLIP:

VTC đặt câu hỏi: Theo quan điểm của Bộ Ngoại giao, VN sẽ giải quyết xung đột hiện nay trên cơ sở ngoại giao tranh thủ quan điểm của các nước, chiến lược ngoại giao thế nào? Chuyến thăm của Thủ tướng tại Philippines và hội nghị Tokyo VN tranh thủ vấn đề thế nào?

Người phát ngôn Lê Hải Bình: VN vẫn kiên trì các biện pháp ngoại giao hòa bình để giải quyết vấn đề. Việc thông tin kịp thời, đặc biệt thông điệp của Thủ tướng tại Cấp cao ASEAN ở Myanmar đã khiến dư luận quốc tế hiểu rõ và ủng hộ VN trong vấn đề này. Trong thời gian tới, tùy từng sự kiện VN sẽ có thông điệp phù hợp.

Có ý kiến cho rằng Việt Nam và Philippines đã lôi kéo các nước về tình hình biển Đông. Ông nghĩ sao về điều này?

Đó là những phát biểu không có cơ sở. Tại hội nghị Bộ trưởng ASEAN, các Bộ trưởng đã ra tuyên bố riêng về Biển Đông. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm cũng như những quan ngại của các nước về tình hình biển Đông.

Cho đến lúc này VN vẫn kiên trì các biện pháp ngoại giao, hoà bình giải quyết vấn đề. Việc thông tin kịp thời của Thủ tướng đã khiến dư luận quốc tế ủng hộ VN trong vấn đề này. Trong thời gian tới, tuỳ vào thời điểm, lãnh đạo VN sẽ lên tiếng về vấn đề này.

Dân Việt: Cùng với việc sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, VN cũng đang hết sức kiềm chế để tránh va chạm và xung đột. Vậy chúng ta có đặt ra các cấp độ cho sự kiềm chế này không. Nếu có thì đang ở cấp độ nào?

Chính phủ VN có gửi thông điệp nào tới người dân để tránh ảnh hưởng do kích động?

VN sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết phù hợp với luật pháp quốc tế để phù hợp với tình hình, tuỳ vào các diễn biến thực tế, VN sẽ có những phản ứng tương tự, phù hợp. Chúng tôi cho rằng, việc thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ  là quyền hết sức chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên việc thể hiện này phải theo đúng pháp luật và theo đúng tinh thần hữu nghị trên thế giới.

VN đã lưu hành công hàm tại LHQ phản đối TQ

VietNamNet: Xin ông cho biết, kể từ sau cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh với ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì, hai nước đã có thêm cuộc tiếp xúc nào? Liệu trong lịch trình hoạt động dự hội nghị tại Thượng Hải, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có các cuộc tiếp xúc bên lề với lãnh đạo TQ không?

{keywords}

Trước vụ việc TQ đưa giàn khoan vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, hai nước vẫn duy trì các hoạt động hợp tác theo khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Sau vụ việc này, đến nay, các hoạt động hợp tác đã bị ảnh hưởng như thế nào?

VN đã thông báo vụ việc cho Tổng thư ký LHQ và các thiết chế của LHQ hay chưa? Nếu TQ không rút giàn khoan, kiên quyết không chấp nhận yêu cầu mở cuộc đối thoại để giải quyết, liệu VN có dự định đưa vấn đề ra thảo luận tại cuộc họp của Đại hội đồng LHQ theo quy định tại điều 11, khoản 2 của Hiến chương LHQ không?

VN có hoan nghênh các nước đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo An theo điều 34, 35 của Hiến chương LHQ hay không?

Ngoài LHQ, VN có dự định tiếp tục nêu vấn đề này thảo luận tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như thế nào, như gần nhất là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN sắp diễn ra?     

XEM CLIP:

VN đã và đang kiên trì đối thoại, tiến hành giao thiệp nghiêm túc với phía TQ bằng nhiều cấp độ, dưới nhiều hình thức khác nhau, phản đối hành vi sai trái của TQ, nỗ lực giải quyết bất đồng giữa hai bên.

Chúng tôi khẳng định VN luôn coi trọng quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện với TQ. Nhưng chúng tôi cho rằng quan hệ hai bên chỉ phát triển tốt đẹp trên cơ sở tôn trọng quyền lợi chính đáng của nhau.

Rõ ràng các hành động sai trái của TQ đã ảnh hưởng tin cậy chính trị, các mặt hợp tác, tổn thương tình cảm của người dân VN.

Mặc dù vậy VN vẫn cố gắng duy trì cố gắng hoạt động các hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Việc xử lý và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông là vì hòa bình, ổn định ở khu vực và vì là lợi ích của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Trong bối cảnh các nước đang nỗ lực tìm kiếm biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp khu vực trong đó có thúc đẩy tham vấn tích cực thực chất để tiến tới COC, rõ ràng vụ việc làm phức tạp tình hình, rõ ràng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh khu vực.

VN sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp luật pháp quốc tế bảo vệ lợi ích chính đáng của mình. Hôm 7/5 VN đã lưu hành công hàm tại LHQ phản đối TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển chủ quyền của VN.

Tùy vào diễn biến tình hình, VN sẽ tính đến biện pháp phù hợp. Biện pháp phóng viên nêu, các biện pháp ở Đại hội đồng LHQ và Hội đồng Bảo an đã được tính đến và sẽ được áp dụng trong diễn biến phù hợp.

Về hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM): Như tôi đã trả lời, ADMM là một diễn đàn quan trọng của khu vực, lãnh đạo VN sẽ có thông điệp phù hợp ở diễn đàn.

Bảo vệ doanh nghiệp ở VN, bảo vệ công dân VN ở TQ

DPA: Xin khẳng định có hay không hàng trăm người TQ phải bỏ trốn sang Campuchia để tránh ảnh hưởng?

Chúng tôi không có thông tin như phóng viên hỏi. Cần khẳng định rằng tình hình ở các địa bàn có phức tạp nay đã ổn định. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi, tài sản của các doanh nghiệp đang hoạt động tại VN. Một số hành động phá hoại doanh nghiệp TQ cũng như doanh nghiệp khác là của những đối tượng xấu, bị tuyệt đại đa số nhân dân VN và nhà nước VN lên án. VN vẫn đang kiên trì đối thoại với TQ để giải quyết vấn đề liên quan giàn khoan Hải Dương 981.

Tiền Phong: Có thông tin công dân VN đang bị trả đũa tại TQ, Bộ Ngoại giao có thông tin gì về vấn đề này? VN có biện pháp gì để bảo vệ công dân của mình?

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Các hành động sai trái của TQ đã làm ảnh hưởng tin cậy chính trị

Chúng tôi chưa có thông tin như phóng viên hỏi. Nhưng chúng tôi sẽ có thông báo tới các cơ quan của VN ở TQ để phối hợp với các cơ quan TQ bảo đảm tài sản, tính mạng của công dân VN. Chúng tôi cũng sẽ có biện pháp bảo hộ cần thiết để bảo vệ công dân VN.

1 người chết ở Hà Tĩnh

AFP: Vụ bạo loạn ở công nhân ở Bình Dương, theo thông tin của tôi, hai công dân Đài Loan đã chết, ông có thể xác nhận không?

Chúng tôi không có thông tin như phóng viên hỏi nhưng sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh.

Xin xác nhận thông tin trong vụ việc vừa xảy ra ở Hà Tĩnh, có một người TQ đã chết?

Theo cơ quan chức năng Hà Tĩnh, do mâu thuẫn giữa hai nhóm công nhân, có một người chết. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh và đưa người bị thương vào bệnh viện.

Hãng tin Đài Loan: Quan điểm của Bộ Ngoại giao về hành vi quá khích của người biểu tình gần đây như tại Bình Dương? Tại sao người VN biểu tình chống TQ nhưng lại phá của cải doanh nghiệp Đài Loan? VN có tính đến bồi thường cho tổn thất này không?

Xin khẳng định một số đối tượng đã lợi dụng việc tuần hành ôn hòa để kích động, gây mất an ninh, ổn định như tại Bình Dương. Ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan VN đã nhanh chóng trấn áp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan trên toàn lãnh thổ VN.

Ngài có ủng hộ quyền của người dân có quyền được biểu tình vào hôm chủ nhật vừa rồi hay không? Báo đài TƯ có được phép đưa về biểu tình trên toàn quốc hay không?

Việc người dân thể hiện lòng yêu nước cũng như quyết tâm bảo vệ chủ quyền là hành động rất chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên, các hành động đó phải diễn ra trong khuôn khổ quy định pháp luật.

Thực tiễn trong những ngày qua đã trả lời về việc báo đài trong nước có được đưa tin về hành động đó hay không.

Jiji Press (Nhật Bản): VN luôn tuyên bố sử dụng mọi biện pháp cần thiết. Vậy nếu TQ vẫn không rút giàn khoan, liệu VN có sử dụng biện pháp quân sự hay không? VN có kiện TQ ra tòa án quốc tế hay không? Sáng nay có 21 người đã chết trong vụ bạo loạn ở Hà Tĩnh tối qua, ông có thể xác nhận được không?

Tôi khẳng định, việc sử dụng giải pháp pháp lý là một trong những quy định trong hiến chương LHQ về Luật biển. Việt Nam sẽ sử dụng biện pháp này nếu cần thiết.

Thông tin 21 người chết là không có cơ sở.

Phố Bolsa TV: Qua báo chí chúng tôi vẫn thấy sự va chạm như bắn vòi rồng, húc tàu. Không hiểu chiến thuật của Việt Nam ở vùng đó như thế nào? Phải chăng là làm như vậy để TQ khó chịu rút đi không?

Hiện nay thương vong và tổn hại của hai bên như thế nào? Với tình trạng đó sẽ đợi bao lâu để VN có giải pháp khác như quân sự?

Người VN ở nước ngoài biểu tình trước ĐSQ TQ ở nhiều nước. Bộ Ngoại giao đánh giá thế nào đối với vấn đề này?

Cho dù sử dụng chiến thuật gì thì VN sẽ dựa trên nguyên tắc là kiên trì và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước, để TQ rút giàn khoan ra khỏi Biển Đông. Đồng thời cũng hết sức hạn chế vì VN phản đối việc đe dọa sử dụng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực.

Nhân dân VN có lòng nồng nàn yêu nước, dù ở trong hay ngoài nước đều trăn trở về chủ quyền đất nước. Đảng, Nhà nước và đồng bào trong nước trân trọng và hết sức xúc động với chia ngọt sẻ bùi của đồng bào ta ở nước ngoài.

Tuổi Trẻ: Cách đây 1 tháng Đại sứ TQ đã về nước sau khi hết nhiệm kỳ. Đến nay TQ đã bổ nhiệm Đại sứ mới tại VN chưa?

Đại sứ mới của TQ đã đến Hà Nội ngày 11/5. Hiện nay Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục để Đại sứ trình quốc thư trong thời gian sớm nhất để có thể thực thi nhiệm vụ của mình.

Linh Thư - Xuân Quý - Minh Thăng

              TOÀN CẢNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN VIỆT NAM