- Chiều 17/5, hơn 200 người Việt đang sinh sống và học tập ở Melbourne, Australia và những người bạn Úc đã biểu tình ôn hòa trước lãnh sự quán TQ tại Melbourne, phản đối việc TQ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển VN.

>> Người Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM xuống đường
"Đoàn kết không phân biệt chính kiến để cùng nhau phản đối TQ xâm phạm lãnh thổ của VN là thông điệp của buổi tuần hành ", anh Vũ Anh Minh, cựu lưu học sinh VN tại Úc, một trong 2 người đứng ra kêu gọi buổi biểu tình cho biết.

{keywords}
Những người biểu tình, có cả những người VN rời cách đây 35 - 40 năm, những bạn trẻ sinh ra ở Australia và các sinh viên VN đang du học ở Úc đã cùng hát vang bài hát Nối vòng tay lớn, Việt nam ơi…và hô vang các khẩu hiệu yêu cầu TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền của VN cũng như đe dọa hòa bình an ninh khu vực.

“Tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nước khác là nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt với các nước lớn. TQ đã vi phạm những điều đó”, ông John Hamilton, giảng viên ĐH Victoria, người đồng hành tại buổi biểu tình chia sẻ.

Joel Haire, giảng viên Kinh tế ĐH Swinsburne, người có 20 năm gắn bó với giáo dục VN chia sẻ nỗi lo và khát vọng hòa bình của những người bạn VN.

“TQ đang tạo tiền lệ xấu trong quan hệ quốc tế và các bạn đang làm điều tốt nhất có thể, biểu tình ôn hòa để nâng cao nhận thức cho người dân Úc và thế giới”. Ông Joel cho rằng sự có mặt và đưa tin của 2 báo Úc là ABC News, SBS là thành công bước đầu.

{keywords}

“Chúng tôi có mặt ở đây để truyền thông điệp tới VN rằng các bạn không đơn độc”, anh Adan - ĐH Swinburne nói.

Ông Phan Văn Danh, một doanh nhân VN tại Úc nói, bên cạnh biểu tình ôn hòa, ông và những người bạn của mình sẽ tranh thủ mọi kênh thông tin để giúp bạn bè Úc hiểu ý đồ bành trướng của TQ. Hành xử trái pháp luật của TQ ở Biển Đông không phải câu chuyện của riêng VN.

Ngày mai (18/5), cộng đồng người Việt tại Melbourne cũng sẽ tổ chức tuần hành từ trung tâm thành phố đến Lãnh sự quán TQ. Ban tổ chức cho biết dự kiến sẽ có khoảng 1.000 người tham gia.

Trước đó, lưu học sinh VN đã dán poster ở một số trường đại học, nơi công cộng để phản đối những hành động ngang ngược của TQ sau khi đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển VN như xịt vòi rồng, đâm tàu vào lực lượng chấp pháp VN.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}


Phương Loan (từ Melbourne)