- Sáng sớm chủ nhật, đông đảo người dân Hà Nội tập hợp trước Đại sứ quán TQ để phản đối giàn khoan trái phép Hải Dương-981 (tên tiếng Anh: Haiyang Shiyou-981). Ở TPHCM, địa điểm là trước Nhà hát TP, đường Đồng Khởi.

>> Người dân TP.HCM diễu hành phản đối TQ

Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm, nhiều người dân trong sắc áo đỏ màu cờ Tổ quốc đã có mặt trước Đại sứ quán TQ, 46 đường Hoàng Diệu, tay cầm băng-rôn, khẩu hiệu.

Những người tham gia cho biết họ tập hợp theo tiếng gọi của lòng yêu nước.

{keywords}

{keywords} 

Nhiều biểu ngữ được giương cao: "Chủ quyền là thiêng liêng không thể xâm phạm", "Trung Quốc hãy tuân thủ luật quốc tế", "Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam", "Im lặng là hèn nhát", "Cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp tại vùng biển Việt Nam"...

Đoàn người tuần hành có những người cao tuổi, cựu chiến binh và cả những bạn trẻ là sinh viên, nhân viên công sở, trẻ em... Không khí rất trật tự, ôn hòa, không ồn ào.

8h sáng, đoàn người bắt đầu từ tượng đài Lênin di chuyển ra trước mặt Đại sứ quán TQ. Sơ bộ có khoảng 100 người.

Đến hơn 9h, số người đã lên tới khoảng 500 người, họ tập trung trước cửa Đại sứ quán và hô vang các khẩu hiệu.

{keywords}

{keywords}

Quốc ca, những bài hát cách mạng, khúc hát biên giới được hát lên, hoặc bật qua loa âm vang cả đám đông. Những tiếng hô ngày càng đều, càng to, càng mạnh mẽ.

Nhiều biểu ngữ mới xuất hiện, lay động lòng người: "Phản đối Trung Quốc, đồng lòng cùng Nhà nước", "Tuổi trẻ Việt Nam sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành cùng Nhà nước bảo vệ chủ quyền Việt Nam", "Hào khí Diên Hồng bất diệt, dân tộc Việt Nam muôn năm", "Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt Việt Nam"...

Trong số băng-rôn có cả những câu thơ như: "Biển Đông vạn dặm giang tay giữ/ Đất Việt muôn năm vững trị bình" (Nguyễn Bỉnh Khiêm) và các khẩu hiệu bằng tiếng Anh: "Haiyang 981 gets out of Vietnam", "Big China, bad behaviour", hoặc bằng 3 thứ tiếng Việt - Trung - Anh: "Thế kỷ 21 không có chỗ  cho cá lớn nuốt cá bé"...

{keywords}

Trong dòng người xuống đường ở Hà Nội có ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu - Ban Dân vận TƯ, hiện là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu văn hóa Minh Triết

9h40, đoàn người di chuyển từ Đại sứ quán TQ dọc theo đường Trần Phú, vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu, rất trật tự, ôn hòa.

Dòng người mỗi lúc một dài thêm. Không khí yêu nước đã thu hút thêm hàng trăm người dân tham gia. Các phương tiện giao thông đều kiên nhẫn nhường đường cho đoàn tuần hành.

9h50, dòng người từ đường Trần Phú đã đi qua đường Điện Biên Phủ, đến Hàng Bông, tiến thẳng đến Hồ Hoàn Kiếm. Lượng người xuống đường lúc này đã lên tới cả ngàn.

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

{keywords} 

10h15, băng-rôn, biểu ngữ xuất hiện ngày càng nhiều: "Hoan hô Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam", "Bảo vệ ngư dân Việt Nam", "Hôm qua là Bạch Đằng, hôm nay là Biển Đông"...

Đến Hồ Hoàn Kiếm, dòng người hô vang "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" khi đi ngang qua tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh.

{keywords} 

{keywords}

Ảnh: Đức Thiện

Dòng người tiếp tục di chuyển trên phố Tràng Tiền hướng đến Nhà hát Lớn, hay chính là Quảng trường Cách mạng tháng Tám.

10h55, người tuần hành bắt đầu chia tay và "Hẹn gặp lại" là lời họ trao nhau trước khi ra về.

Tại TP.HCM, số lượng người diễu hành trước Nhà hát TP, đường Đồng Khởi, quận 1 đông hơn so với ở Hà Nội.

{keywords}

Trong dòng người có những gương mặt quen thuộc như ông Đặng Văn Khoa ("Hội đồng" Khoa), ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM.

"Quan trọng nhất trong việc bảo vệ chủ quyền vẫn là lòng dân. Khi mọi người cùng đồng lòng thì nhất định sẽ bảo vệ được đất nước, giang sơn mà cha ông ta đã xây dựng", ông Khoa nói.

{keywords}

{keywords} 

9h, cuộc diễu hành bắt đầu. Dòng người từ khắp nơi đổ về ngày một đông. Hàng chục biểu ngữ phản đối TQ xâm phạm chủ quyền của VN được giương cao bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Một công dân người TQ sống lâu năm tại TP.HCM giải thích lý do có mặt ở đây: "Tôi luôn được tạo điều kiện để làm ăn sinh sống nên việc TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam làm tôi thấy bị tổn thương sâu sắc".

Không chỉ có người cao tuổi, sinh viên, trí thức… mà có những em học sinh còn rất nhỏ cũng hòa vào đoàn người đang góp tiếng nói yêu cầu TQ rút giàn khoan. Bé Trần Minh Hào Hiệp, học sinh lớp 2, trường tiểu học Bắc Hải, quận 10, mặc bộ đồ lính đi tham gia diễu hành cùng với gia đình.

{keywords}

Không chỉ trước Nhà hát TP, nhiều ngả đường ở TP.HCM người dân cũng xuống đường diễu hành tỏ thái độ phản đối TQ. Dọc đường Đồng Khởi (quận 1), nhà thờ Đức Bà, Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân, Hai Bà Trưng, nhiều băng rôn và biểu ngữ được giương cao trong trật tự. 

{keywords} 

{keywords} 

Cùng với người dân Hà Nội, TP.HCM, hàng trăm người dân Đà Nẵng gồm trí thức, sinh viên, cán bộ lão thành... đã tập trung trước tượng đài 2/9 để phản đối TQ xâm lấn lãnh hải VN.

Đoàn người đã thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ, sau đó tụ tập có trật tự trước tượng đài và hô vang khẩu hiệu: " Phản đối TQ xâm lấn lãnh hải VN", "TQ rút ngay giàn khoan khỏi VN"…...

{keywords}

{keywords}

Tại TP Huế, người dân cũng đã tham gia diễu hành phản đối Trung Quốc.

Trong khi đó, ở Quảng Nam, hàng trăm ngư dân ven biển của huyện Thăng Bình đã tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc ngang ngược lập dàn khoan xâm phạm lãnh hải. Sau buổi mít tinh tại UBND xã Bình Minh, hàng trăm người dân đã đi hàng cây số hướng về phía biển hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.

{keywords}

C.Hoàng - T.Lâm - T.Lý - L.A.Dũng - V.Trung - D.Chiến - H.Nhì - H.Anh

Toàn bộ diễn biến vụ giàn khoan trái phép TQ: