- Chiều 19/5, tỉnh Bình Dương tổ chức gặp mặt thông tin báo chí về tình hình triển khai các biện pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh của một số DN trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi thông tin báo chí có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Nguyễn Minh Giao cùng đại diện các sở ngành.

Phó Chủ tịch Trần Văn Nam cho hay, để xảy ra sự cố công nhân biểu tình quá khích, đập phá nhà máy là hết sức đáng tiếc, tỉnh Bình Dương đã dùng nhiều biện pháp để ổn định tình hình.

Ông Nam khẳng định, sự cố vừa qua là do một số người xấu lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân phản đối TQ hạ đặt giàn khoan trái phép đã kích động, lôi kéo công nhân biểu tình quá khích, đập phá nhà máy.

“Mặc dù đã xử lý kiên quyết lập lại trật tự nhưng hiện nay, một số đối tượng xấu vẫn đang có những hoạt động dụ dỗ, lôi kéo nhằm kích động biểu tình. Trong thời gian tới vẫn còn khả năng diễn biến phức tạp, cần thiết phải xử lý kịp thời”, ông Nam nói.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam

Tỉnh Bình Dương đưa ra 7 giải pháp, trong đó nhấn mạnh, quyết tâm lập lại trật tự, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của các DN, kiên quyết không để hình thành, tụ tập thành đám đông và tái diễn biểu tình.

Tỉnh Bình Dương cũng tập trung bảo vệ tính mạng và tài sản của nhà đầu tư và các chuyên gia nước ngoài. Tỉnh cũng kiên quyết xử lý các đối tượng xấu, cầm đầu phá hoại và cướp bóc tài sản của DN.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, chia sẻ và hỗ trợ với các DN bị thiệt hại trong sự cố vừa qua, động viên công nhân trở lại làm việc. Tỉnh cũng cam kết ổn định tình hình, đảm bảo sản xuất kinh doanh bình thường cho DN, chuyên gia và công nhân trong thời gian tới.

Tiếp đó là phần hỏi đáp với báo chí.

Lao Động: Đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết cụ thể những biện pháp, hướng bồi thường để nhà đầu tư an tâm sản xuất? Trong báo cáo, Phó Chủ tịch Trần Văn Nam có nói đến “đối tượng xấu” kích động, xúi giục công nhân biểu tình. Xin cho biết rõ hơn “đối tượng xấu” là ai, dấu hiệu nhận biết “đối tượng xấu” để công nhân tránh xa? Sở Lao động có biện pháp gì để ổn định tư tưởng công nhân?

Tuổi Trẻ: Trong buổi làm việc với Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh đưa ra các nhóm giải pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh về thuế, đất đai, vốn… Đề nghị, lãnh đạo tỉnh thông tin cụ thể hơn về tiến độ, thống kê thiệt hại? Cung cấp số liệu cụ thể về xử lý đối tượng có hành vi kích động công nhân biểu tình quá khích?

Người Lao Động: Trong buổi làm việc với Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh có nói đến 25.000 công nhân có nguy cơ mất việc. Số công nhân này có nguy cơ dễ bị kích động. Giải pháp nào ổn định an ninh sắp tới? Sự cố vừa qua làm rạn nứt niềm tin của nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Bình Dương có chiến lược dài hơi như thế nào để lấy lại niềm tin?

Khoa học Đời sống: Trong buổi làm việc với Chủ tịch nước, tỉnh đưa ra con số 25.000 công nhân đối mặt với thất nghiệp. Xin cho biết, thời gian tới tỉnh Bình Dương có giải pháp gì để hỗ trợ số công nhân này?

Phó Chủ tịch tỉnh Trần Văn Nam cho biết, những câu hỏi cụ thể phóng viên có thể liên hệ Văn phòng UBND tỉnh.

Ông Trần Văn Nam trả lời Người Lao Động: Vấn đề tôi rất tâm đắc quý vị hỏi là khôi phục lòng tin. Đây là vấn đề chúng tôi phải nói ra, từ lúc xảy ra sự cố đến nay và trong thời gian sắp tới, không chỉ lãnh đạo tỉnh Bình Dương mà đại đa số người dân Bình Dương đều suy nghĩ chuyện đó.

Đó là công lao mấy chục năm, cả một quá trình của nhiều thế hệ hết sức vất vả nếu không muốn nói là mồ hôi nước mắt của bao nhiêu thể hệ mới xây dựng được. Thật tình mà nói, trong phút chốc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khôi phục tài sản, nhà xưởng thì có thời gian, còn khôi phục lòng tin, nói thật quí vị đó là vấn đề rất khó, nó phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm và các giải pháp mà Bình Dương đưa ra, cũng như sự hỗ trợ của cơ quan TƯ và các bạn bè xung quanh. Một điều rất quan trọng là sự hỗ trợ của cơ quan báo chí.

Chúng tôi quyết tâm khôi phục hình ảnh Bình Dương, niềm tin Bình Dương bằng các giải pháp cụ thể trước đây Bình Dương đã làm. Bình Dương đã làm, đã có niềm tin, Bình Dương sẽ làm hơn nữa, có thể gấp nhiều lần hơn nữa để khôi phục lòng tin.

Trước mắt, cam kết không để xảy ra sự việc tương tự, đồng hành cũng DN và chia sẻ với DN. Trong tuần tới cơ bản phải giải quyết xong việc thống kê thiệt hại cụ thể. Chúng tôi sẽ làm từ việc nhỏ nhất, với chức trách của mình để khôi phục lại niềm tin, uy tín của Bình Dương. Chúng tôi tin tưởng sẽ làm được.

Ông Trần Văn Nam trả lời Lao Động: Báo chí có hỏi tôi thế nào là bọn xấu. Tôi nói vui bọn xấu là bọn không tốt.

Hiện nay những dấu hiệu của một kẻ xấu chúng ta nhận ra rất rõ, đó là sự kích động, dụ dỗ, mua chuộc. Ví dụ, gặp gỡ công nhân để mà hứa hẹn đi biểu tình sẽ được tiền, la hét, phá hoại tài sản của TQ.

Nhưng quí vị thấy rằng, trong sự phá hoại này, TQ có bị phá hoại mấy đâu. Trong số DN bị cháy, doanh nghiệp TQ có bị cháy mấy đâu. VN cháy 2, chủ yếu của Đài Loan. Tôi lấy ví dụ thế để quí vị thấy. Có những yếu tố chúng ta phải tìm, nhưng kẻ xấu đó là ai, xin thưa, chúng ta sẽ từng bước vạch mặt chúng.

Những dấu hiệu xúi giục, kích động công nhân theo nhóm, đến nhà trọ để mua chuộc, dụ dỗ họ tham gia biểu tình, hứa hẹn có tiền... hiện nay rất rõ. Còn lại những dấu hiệu khác, trong quá trình xét xử sắp tới, tội danh rõ thì sẽ có những dấu hiệu rất rõ.

Đến giờ tình hình đã đi vào ổn định. Lãnh đạo Công an tỉnh, với sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Tỉnh ủy, Ủy ban quyết tâm tiếp tục giữ vững sự ổn định này để DN yên tâm sản xuất và phục hồi.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương trả lời báo chí:

Hiện nay, phía Cảnh sát điều tra của Công an tỉnh đã tạm giữ 1.036 đối tượng có hành vi quá khích, gây rối và một số hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong số đó, chúng tôi nhanh chóng phân loại chỉ còn 753 đối tượng tạm giữ hình sự. Những đối tượng này sắp tới sẽ bị khởi tố vụ án để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Ông Trần Văn Liễu, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Đến ngày 19/5, đã có hơn 80% nhà máy trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại. Hiện số công nhân các nhà máy bị đốt tạm thời phải ngưng việc, các ngành chức năng của tỉnh sẽ tính toán các biện pháp để giải quyết quyền lợi bảo hiểm xã hội, thất nghiệp cho họ.

Tá Lâm - Mai Yến