Nga và Trung Quốc đã thất bại trong việc ký kết một thỏa thuận cung cấp khí đốt trị giá 400 tỉ USD bất chấp nhu cầu cấp bách từ Kremlin khi đối mặt với tình trạng cô lập từ phương Tây.


Các nhà đàm phán hai bên đã không thể vượt qua được những bất đồng về giá cả, một người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại Thượng Hải. Điều đó có nghĩa là, thỏa thuận lịch sử giữa hai nước đã không thể ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm TQ của ông Putin như rất nhiều người dự đoán.

{keywords}
Nga và TQ chưa ký kết được thỏa thuận khí đốt kỷ lục. Ảnh: Rian

Tuy vậy, theo giới phân tích, vẫn còn một cơ hội để hai bên có thể nhất trí với nhau trước khi ông Putin rời TQ hôm nay, hoặc vào thời điểm diễn ra diễn đàn kinh tế ở thành phố St. Petersburg của Nga cuối tuần này.

Dù thất vọng vì thỏa thuận (được coi là sống còn với những lợi ích kinh tế dài hạn của hai nước) không thành, thì ông Putin cũng đã nhận được sự ủng hộ từ Chủ tịch TQ Tập Cận Bình về cuộc khủng hoảng Ukraina.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp của lãnh đạo hai bên, Nga và TQ đã kêu gọi giảm căng thẳng ở Ukraina, “tìm các con đường hòa bình, chính trị để giải quyết những vấn đề tồn tại”. Hai bên còn coi cuộc khủng hoảng này là chuyện “trong nước”.

Có rất nhiều dự đoán rằng, chuyến thăm của ông Putin sẽ là điều kiện thuận lợi để hai bên ký kết thỏa thuận khí đốt. Theo đó, Tập đoàn Gazprom của Nga sẽ cung cấp cho Tập đoàn dầu khí quốc gia TQ (CNPC) 38 tỉ mét khối khí tự nhiên trong vòng 30 năm.

Sau hơn một thập kỷ thương thảo, TQ giờ đây có ít nhiều lợi thế khi các quốc gia châu Âu nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga. Tiêu dùng khí đốt tại TQ ước tính sẽ tăng hơn gấp đôi giai đoạn 2014-2020 trong khi Bắc Kinh cam kết giảm dùng than gây ô nhiễm môi trường.

"TQ có lợi thế hơn”, Gordon Kwan, nhà nghiên cứu dầu khí khu vực tại trung tâm nghiên cứu Nomura cho biết. "TQ muốn ép giá thấp hơn. Họ có các lựa chọn khác như dự án khí ở Tứ Xuyên hay khí tự nhiên hóa lỏng Bắc Mỹ”.

Tuy nhiên, phía Nga cho rằng vẫn còn một cơ hội để đạt được thỏa thuận. "Chuyến thăm chưa kết thúc. Đàm phán vẫn tiếp tục, đã có tiến triển đáng kể nhưng vẫn phải làm việc về giá cả”, người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov, nói với báo giới.

Giới phân tích nhận định, một số vấn đề khác như chi tiết xây dựng hệ thống ống dẫn, sự tham gia của các công ty TQ và điều khoản thanh toán cũng có thể góp phần vào sự trì hoãn này.

Truyền thông TQ hôm thứ hai dẫn lời ông Putin rằng, việc chuẩn bị cho một thỏa thuận khí đốt đã bước vào “giai đoạn cuối”.

Thái An (theo Reuters)