- Trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, các ĐB muốn Chính phủ và QH tính đến tất cả các khả năng, tránh bị động.

Thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay (23/5), ĐB Đào Việt Trung (Đồng Tháp) nhận định "may là QH họp vào đúng thời điểm này".

Theo ông Trung, đây là điều kiện thuận lợi để Chính phủ và QH bàn bạc đưa ra những kịch bản cho các tình huống diễn biến trên Biển Đông ảnh hưởng đến việc hợp tác đầu tư và nền kinh tế nói chung.

{keywords}

Ảnh: Lê Anh Dũng

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đồng tình nửa sau năm 2014 kinh tế sẽ khó khăn hơn vì tình hình Biển Đông. "Nếu không kịp thời giải quyết rốt ráo câu chuyện này thì khó khăn lớn. Nếu làn sóng đầu tư bị ảnh hưởng thì sẽ tác động tới phát triển kinh tế", ông Sơn nói.

ĐB Bùi Đức Thụ (Lai Châu) cũng băn khoăn các diễn biến mới đang ảnh hưởng thế nào đến kinh tế. "Báo cáo của Chính phủ chưa phân tích kỹ, tình hình cứ như hiện nay thì kinh tế thế nào, căng thẳng bị đẩy lên hơn nữa thì sao, trong trường hợp có những biến cố thì sao", ĐB Lai Châu lo khi thấy Chính phủ chưa đề ra lộ trình đối phó, mà "bị động là sẽ thua".

Ông Thụ lấy hai ví dụ để cho thấy nền kinh tế VN sẽ khó khăn nếu tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến trao đổi thương mại: Phần lớn giá trị xuất khẩu của ta đến từ dệt may, mà trong lĩnh vực này, hầu hết nguyên vật liệu, từ khuya áo đến chỉ may, đều phụ thuộc vào một nguồn nhập duy nhất là TQ.

Cao su cũng vậy, trồng mấy năm mới thu hoạch mà cũng phụ thuộc vào một thị trường duy nhất là TQ, nhiều khi đến 80-90%, biên mậu đóng mở đều ảnh hưởng.

Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Mai Xuân Hùng cũng đồng tình nếu vấn đề Biển Đông vẫn phải tiếp tục "trường kỳ kháng chiến" thì các chiến lược đầu tư của nền kinh tế phải có trọng điểm, ví dụ đầu tư cho ngư nghiệp, kinh tế biển...

ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) cho rằng trước mắt cần đặt ra vấn chuẩn bị tiềm lực. Ông nhấn mạnh cần thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, xem lại việc thắt chặt phân bổ ngân sách, tạm dừng lại các công trình không cấp thiết.

Theo ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM), cử tri và nhân dân tin tuyệt đối vào chủ trương của Đảng, Nhà nước nhưng cần rà lại các đầu tư, ưu tiên các dự án mang tính chiến lược. Ông đề xuất cần phải chú trọng đến việc mua sắm đội tàu cho ngư dân bám biển.

ĐB Nguyễn Anh Sơn, ủy viên UB Quốc phòng - An ninh QH: Từ trước tới nay, báo cáo về quốc phòng - an ninh đều “đẹp”, na ná qua các năm. Nhưng rõ ràng lần này câu chuyện đã khác, quốc phòng an ninh đã trở thành vấn đề rất nóng. Báo cáo vẫn nêu như mọi năm thì không phù hợp.

Rõ ràng là ta có phần thiếu chủ động, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, sự ổn định của đất nước.

C.Hoàng - C.Quyên