Bên lề Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có các cuộc tiếp xúc song phương riêng rẽ với những người đồng cấp Mỹ, Pháp và Anh.

Bộ trưởng VN và Mỹ thống nhất về sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng VN Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: TTXVN

Trong các cuộc gặp riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Anh và Pháp, hai đối tác Anh và Pháp đều bày tỏ sự quan tâm tới tình hình căng thẳng ở Biển Đông từ khi TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond nhấn mạnh, Anh ủng hộ tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU), theo đó bày tỏ quan ngại về những rắc rối giữa TQ và VN liên quan đến hoạt động của giàn khoan và kêu gọi các bên thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng, tránh đưa ra các hành động đơn phương có thể gây bất lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ sự ủng hộ đối với việc giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hòa bình.

Theo VOV