Trong báo cáo hàng năm đệ trình lên Quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, TQ đang phát triển các khả năng để phô diễn sức mạnh quân sự vượt ra ngoài bờ biển.

Báo cáo đưa ra hôm qua. Theo đó, Lầu Năm Góc nói rằng, TQ đang phát triển và thử nghiệm các loại tên lửa mới, mở rộng tầm với hải quân và nâng cấp lực lượng không quân. TQ cũng đang đầu tư mạnh vào các khả năng quân sự trong không gian ảo, không gian và tác chiến điện tử.

{keywords}

TQ tập trận ở Hoa Đông giữa bối cảnh tranh chấp với Nhật leo thang về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Getty Images

Báo cáo nhấn mạnh, việc hiện đại hóa quân sự của TQ chủ yếu được thúc đẩy bởi khả năng xung đột ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, nó cũng là do nhu cầu mở rộng các lợi ích và ảnh hưởng ra bên ngoài, cũng như bởi căng thẳng gia tăng ở Hoa Đông và Biển Đông.

TQ có tranh chấp lãnh thổ với một số láng giềng trong đó có Nhật Bản và Philippines là các đồng minh lâu năm của Mỹ. Gần đây, TQ đã đơn phương triển khai giàn khoan trong vùng biển VN, động thái này bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ.

Tương tự như các chỉ trích bấy lâu về việc TQ mở rộng quân sự suốt hai thập niên qua, Lầu Năm Góc cho rằng, TQ thiếu cởi mở và minh bạch về các chiến lược và gây ra nhiều quan ngại ở châu Á.

“Sự thiếu minh bạch từ TQ, việc thay đổi trong cách hành xử đã tạo ra nhiều quan ngại đối với tiến trình hiện đại hóa quân sự của quân đội nước này”, báo cáo Lầu Năm Góc nói.

Trong tháng 3, chính phủ TQ tuyên bố tăng 12,2% chi tiêu quân sự đạt mức 132 tỉ USD. Con số này năm ngoái là 10,7% ở mức 114 tỉ USD. TQ đã trở thành nước đứng thứ hai thế giới sau Mỹ về ngân sách quốc phòng. Năm ngoái, Mỹ chi 600,4 tỉ USD cho quân đội.

Thái An (theo Washingtonpost)