- Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Anh Sơn sáng nay về vụ xử bầu Kiên.

Chất vấn Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh, ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đề cập vụ bầu Kiên vừa xử xong còn nóng hổi.

XEM CLIP:

Ông đề nghị Tổng TTCP cho biết các mức án đã tuyên với các bị cáo đã thực sự phù hợp với các tội danh chưa và tại sao không ai có tình tiết giảm nhẹ mà mức án tuyên đều thấp trong khung đề nghị?

“Vậy có đủ sức răn đe và chặn đứng tội phạm trong ngành ngân hàng nói riêng và tham nhũng nói chung không? Cơ quan tố tụng giữ nguyên luận tội, các bị cáo đều kêu vô tội, phải chăng đang có các cách hiểu khác nhau về luật pháp?”, ông Sơn hỏi.

{keywords}
ĐB Nguyễn Anh Sơn

Cho rằng  TTCP là cơ quan hành pháp, việc xét xử bầu Kiên thuộc trách nhiệm của cơ quan truy tố, xét xử, ông Huỳnh Phong Tranh không trực tiếp trả lời câu hỏi này của ĐB tỉnh Nam Định.

Ngay sau đó, ĐB Nguyễn Anh Sơn đề nghị những cơ quan liên quan trả lời vấn đề này.

“Đây không phải là vấn đề một mình tôi quan tâm, dư luận xã hội rất quan tâm và đang có ý kiến khác nhau về kết quả phiên tòa. Một câu trả lời chính xác, đầy đủ tại hội trường này sẽ tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với một vấn đề rất nhạy cảm”, ông Sơn đề nghị.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Chánh án TANDTC trả lời quan điểm, đánh giá về vụ án Nguyễn Đức Kiên.

Trả lời ĐB Sơn, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết, vụ án Nguyễn Đức Kiên được đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Tòa án xét xử dựa trên nguyên tắc thông qua tranh tụng tại tòa để xem xét toàn diện tất cả các chứng cứ buộc tội cũng như gỡ tội và đối chiếu với pháp luật để xử lý đúng người đúng tội đúng pháp luật, không xét xử để làm oan cho người vô tội và cũng không để lọt tội phạm.

Việc xét xử ra quyết định, tuyên một bản án, kết án đối với người phạm tội thì phải kết hợp về nguyên tắc trừng trị với khoan hồng.

Tòa án Hà Nội đã xét xử theo nguyên tắc HĐXX độc lập, tuân theo pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

{keywords}
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình

Tòa án Hà Nội, HĐXX đã tuyên bản án đối với các bị cáo, trong đó bầu Kiên, VKS truy tố với 4 tội: tội "kinh doanh trái phép” theo điều 159 bộ luật Hình sự, VKS đề nghị mức án từ 18-24 tháng (mức cao nhất 2 năm), tòa đã tuyên 20 tháng tù. Tội “trốn thuế”, VKS đề nghị 4-5 năm tù, tòa tuyên 6 năm 6 tháng tù. Tội “cố ý làm trái” thì VKS đề nghị mức 14-16 năm tù, HĐXX tuyên 18 năm tù. Tội “lừa đảo”, VKS đề nghị 16-18 năm tù, HĐXX tuyên 20 năm tù.

“Đây là trường hợp phạm nhiều tội và theo điều 50 bộ luật Hình sự thì mức án tù có thời hạn cao nhất là 30 năm. Như vậy, mức án của HĐXX tuyên đều cao hơn mức đề nghị của VKS so với những tội mà Nguyễn Đức Kiên đã phạm tội. Và mức án 30 năm tù so với một đời người có lẽ là không thấp”, ông Bình đánh giá.

Chánh án Trương Hòa Bình nói tiếp, HĐXX còn tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 3 lần tiền trốn thuế 75 tỷ, phạt 100 triệu đồng đối với tội lừa đảo, cấm hành nghề liên quan đến hoạt động ngân hàng là 5 năm. HĐXX cũng khởi tố tiếp 2 vụ án hình sự tại tòa và yêu cầu VKS tiếp tục xem xét trách nhiệm của nhiều trường hợp khác. “Như vậy, đây là một bản án đã phê khá toàn diện”, ông Bình cho hay.

“Với tư cách là Chánh án TANDTC, tôi phải tôn trọng quyết định của HĐXX, còn nếu vụ án có kháng cáo kháng nghị thì tòa án sẽ tiếp tục xem xét theo trình tự phúc thẩm như quy định của pháp luật”, ông Bình nói.

T.Lâm - M.Thăng - H.Phúc - H.Nhì - Nguồn clip: VTV