Tại Tokyo, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop khẳng định Nhật nên đóng một vai trò lớn hơn trong giải quyết các xung đột tại châu Á-Thái Bình Dương.

{keywords}
Ảnh: Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tại Tokyo hôm 11/6. Ảnh: AP

Bà Bishop nói: “Quan điểm mà chúng tôi đưa ra trong mọi cuộc thảo luận dù là với Mỹ, Nhật hay TQ hoặc bất kỳ quốc gia ASEAN nào đều là phải có một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ. Chìa khóa để quản lý tranh chấp ở Biển Đông là đảm bảo rằng, các nước ASEAN sẽ tiếp tục theo đuổi đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử”.

Theo Ngoại trưởng Australia, Nhật nên đóng một vai trò lớn hơn trong giải quyết các xung đột tại châu Á-Thái Bình Dương, khu vực đang căng thẳng vì những tranh chấp lãnh thổ. “Chúng tôi thấy Nhật tham gia với vai trò ngày càng lớn trong một số lĩnh vực của xung đột, trong một số môi trường nhiều thách thức”, bà Bishop trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Tokyo hôm 12/6.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang tìm cách cải tổ hiến pháp hòa bình của nước này để cho phép quân đội tham gia bảo vệ đồng minh. Theo giới phân tích, đây là một phần nỗ lực của Tokyo nhằm gia tăng ảnh hưởng trong khu vực khi TQ trỗi dậy ề sức mạnh kinh tế và quân sự. Nhật và TQ đang có tranh chấp về một quần đảo ở Hoa Đông. Tại Biển Đông, TQ đang yêu sách chủ quyền với hầu hết vùng biển.

Ngoại trưởng Bishop nói sau khi các cuộc gặp “2+2” (Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Australia) kết thúc hôm 12/6: “Chúng tôi ủng hộ mong muốn của Nhật là đạt được hòa bình và an ninh lâu dài ở khu vực của chúng ta. Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực của Nhật để đóng vai trò lớn hơn với các vấn đề khu vực và toàn cầu”.

Tháng trước, tại diễn đàn an ninh Shang-ri La, ông Abe tuyên bố lập trường phòng thủ của Nhật và cam kết hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á tăng cường khả năng phòng thủ.

Về phần mình, giống nhiều nước trong khu vực, Australia đang muốn tăng cường khả năng phòng thủ. Nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới này phải cân bằng các lợi ích giữa Mỹ - một đồng minh chiến lược có lực lượng thủy quân lục chiến đồn trú ở thành phố Darwin phía bắc Australia - và đối tác thương mại hàng đầu TQ, nước mà bà Bishop đã lên tiếng chỉ trích năm ngoái vì đơn phương thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông.

Australia đang trong quá trình thương thảo về khả năng sử dụng công nghệ tàu ngầm từ Nhật Bản, đã đạt được “tiến bộ đáng kể” tại các cuộc hội đàm ở Tokyo giữa quan chức ngoại giao, quốc phòng hai bên về chia sẻ thiết bị và công nghệ quốc phòng.

Thủ tướng Australia Tony Abbott hồi tháng 5 đã công bố gia tăng chi tiêu quốc phòng với mức 115 tỉ USD trong 4 năm tính tới tháng 6/2018.

Thái An (theo Bloomberg)