- Theo Phó Chủ tịch QH, dù nghị quyết 35 vẫn đang sửa và chưa được QH thông qua tại kỳ họp này nhưng việc lấy phiếu tín nhiệm vẫn diễn ra.

“Mặc dù nghị quyết 35 về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn đang được sửa, bổ sung và chưa được kỳ họp này thông qua, nhưng cuối năm 2014 việc lấy phiếu tín nhiệm theo nghị quyết vẫn diễn ra” - Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nói với báo giới chiều 23/6 bên hành lang QH.

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu. Ảnh: Bình Minh

Ông cho biết, sáng nay, UBTVQH đã có báo cáo gửi cho các vị ĐB có nêu ĐBQH đã thảo luận rất kỹ về dự thảo sửa đổi nghị quyết 35. Đây là một nghị quyết rất quan trọng, lần đầu tiên tổ chức được cử tri đồng tình và hoan nghênh việc lấy phiếu tín nhiệm, coi đây là một hình thức giám sát rất quan trọng ở QH và cơ quan dân cử đối với những người do QH và HĐND bầu phê chuẩn. 

“Tuy nhiên đây là lần đầu thực hiện nên còn những bất cập, hạn chế vướng mắc nên QH quyết định cần sơ kết để sửa đổi bổ sung. ĐBQH thấy cần có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hơn để sửa đổi đảm bảo chất lượng tốt hơn, tạo sự đồng thuận cao hơn trong cử tri và cả ĐBQH. Chính vì thế QH quyết định lùi chưa thông qua nghị quyết sửa đổi tại kỳ họp thứ 7 lần này để sang kỳ họp sau” - Phó Chủ tịch QH cho biết.

UBTVQH và ĐBQH đều nhất trí 3 nội dung quan trọng. Thứ nhất phải xác định tiếp tục chủ trương lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm ở QH và HĐND. Thứ hai, cuối năm nay vẫn tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do QH và HĐND bầu và phê chuẩn. Thứ ba là đồng ý chuyển sang kỳ họp sau để làm cho tốt hơn.

“Lấy theo nghị quyết hiện nay, bởi nếu có sửa đổi nghị quyết 35 tại kỳ họp QH thứ 8, chưa kịp, theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là mọi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ ngày công bố nhưng phải đăng công báo rồi có hiệu lực 45 ngày từ ngày QH thông qua. Chính vì thế phải làm theo nghị quyết 35” - ông giải thích rõ hơn.

Tại kỳ họp này có rất nhiều ý kiến ĐB khác nhau về nội dung, ví dụ như đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, nhiều ĐB và cử tri đề nghị mở rộng thêm đối tượng là  giám đốc sở và các trưởng phòng của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ... 

Hay vấn đề về hình thức lấy phiếu, thời điểm lấy phiếu, cũng như quy trình xử lý hệ quả của việc lấy phiếu cũng có những ý kiến khác nhau. Chính vì thế ĐBQH đồng ý với UBTVQH lùi thời hạn việc thông qua nghị quyết 35 sửa đổi để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đảm bảo chất lượng tạo ra sự đồng thuận cao hơn. 

QH cũng giao cho UBTVQH chỉ đạo các cơ quan lấy ý kiến của cử tri, lấy thêm ý kiến của ĐB QH, HĐND để hoàn thiện dự thảo. 

Công hàm về Biển Đông gửi QH các nước

Trả lời câu hỏi liên quan đề xuất của một số ĐBQH rằng QH nên có nghị quyết riêng về tình hình Biển Đông, Phó Chủ tịch QH cho hay, ngay từ đầu kỳ họp QH đã thảo luận trao đổi bàn bạc rất kỹ công khai tại hội trường những diễn biến ở Biển Đông. 

Ngay sau đó QH có thông báo tuyên bố rõ lập trường chính nghĩa của ta, nói rõ quan điểm xử lý vấn đề Biển Đông. 

Ông cho biết, trong kỳ họp này Ủy ban Đối ngoại của QH đã gửi công hàm đến QH và nghị sĩ các nước, trong đó nêu rõ những yêu cầu và quan điểm của Việt Nam với vấn đề Biển Đông.

“Tại phiên bế mạc kỳ họp QH, Chủ tịch QH một lần nữa sẽ nói rõ lập trường của QH Việt Nam để cử tri và đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế về thái độ của Việt Nam trước vấn đề Biển Đông” - ông Lưu cho biết.

L.Thư (ghi)