Tấm bản đồ minh họa tuyên bố chủ quyền của TQ với Biển Đông bằng cách thể hiện đường 10 đoạn bao quanh khu vực áp sát bờ biển các nước láng giềng gồm VN, Malaysia, Brunei và Philippines.

Chính phủ Philippines đã chỉ trích việc TQ xuất bản bản đồ mới đánh dấu lãnh thổ mà họ coi là của mình ở Biển Đông có cả ranh giới lượn sát bờ biển Philippines.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose. Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm qua cho biết, việc xuất bản bản đồ mới chỉ thể hiện “yêu sách chủ quyền thái quá và phi lý” của TQ tại Biển Đông và đi ngược lại luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi lưu ý rằng không một nước nào công nhận bản đồ 9 đoạn trước đây của TQ. Và bản đồ mới cũng như vậy”, ông nói. "Nó chính xác là tham vọng bành trướng gây ra căng thẳng ở Biển Đông”. 

Ông Jose nhấn mạnh, chính phủ Philippines đã nhiều lần phản đối TQ lập đảo nhân tạo và cải tạo cả đảo khác trong vùng biển. Theo ông, Manila hy vọng sẽ có phán quyết thuận lợi trong vụ kiện TQ ra tòa án quốc tế vì yêu sách chủ quyền quá mức.

Luật sư Harry Roque, giám đốc Viện Nghiên cứu luật pháp quốc tế, Đại học Philippines phân tích, TQ dường như bị “bối rối” vì không ngừng thay đổi thông tin trong tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở khu vực. "Làm sao bạn có thể mong đợi cộng đồng quốc tế tin tưởng khi bản thân nước tuyên bố chủ quyền là TQ cũng không chắc là đường 9 đoạn, 10 đoạn hay 11 đoạn”. 

Ông cho rằng, chính phủ Philippines nên áp dụng các biện pháp tạm thời, như các lệnh cấm để ngăn chặn TQ thay đổi tính năng các khu vực tranh chấp.

Trong khi đó, nhà chức trách TQ nói rằng, bản đồ mới xuất bản “thể hiện tốt hơn” tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của TQ trong khu vực. Tân Hoa xã hôm qua đưa tin, hai bản đồ “Địa hình TQ” và “Bản đồ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” khổ dọc, do nhà xuất bản Bản đồ tỉnh Hồ Nam vẽ, đã được Cục thông tin địa lý đo lường quốc gia TQ phê chuẩn và chính thức phát hành.

“Bản đồ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” là bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên do chính nước này xuất bản, ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào trong phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển Biển Đông, trong đó có VN.

Bộ Ngoại giao TQ thì tìm cách giảm thiểu sự chú tâm vào bản đồ mới. "Mục đích là phục vụ người dân TQ, nên tôi nghĩ không cần phải chú ý quá nhiều”, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói trong họp báo thường kỳ của bộ này.

Thái An (theo Inquirer, Philstar)