Đại sứ Mỹ tại Philippines nhấn mạnh, thế giới cần quan tâm sâu sắc hơn nữa trước những hành động cố tình vi phạm chủ quyền vùng biển của nước này đối với nước kia.

>> Philippines tố bản đồ ‘10 đoạn’ của TQ

Ngày 27/6, InterAksyon (Philippines) đưa tin, ông Philip Goldberg, Đại sứ Mỹ tại Philippines, đã lên tiếng ủng hộ lời phản đối của Philippines trước hành động ngang ngược phát hành bản đồ 10 đoạn của TQ.

Theo tấm bản đồ mới, TQ sẽ có “chủ quyền” ở hầu hết khu vực Biển Đông. Đại sứ Philip Goldberg cho rằng tấm bản đồ mới này không dựa vào một điều luật quốc tế cơ bản nào. 

Phía Philippines cho biết, bãi san hô nửa chìm nửa nổi ở trong tấm bản đồ, nơi TQ đang tiến hành cải tạo, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

{keywords}
Đại sứ Philip Goldberg.

Đại sứ Philip Goldberg cho hay, việc TQ tạo nên 1 hòn đảo nhân tạo tại bãi san hô ấy không đúng với các điều khoản do Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 quy định. Thế giới cần quan tâm sâu sắc hơn nữa trước những hành động cố tình vi phạm chủ quyền vùng biển của nước này đối với nước kia.

Về tấm bản đồ “nuốt trọn” Biển Đông do TQ phát hành mới đây, Đại sứ Goldberg nhận định: “Tấm bản đồ mới về cơ bản vẫn giữ nguyên đường 9 đoạn như TQ đã tuyên bố từ trước. Đây là điều mà người TQ ngụy tạo để có những chứng cứ lịch sử có lợi cho mình, nhưng Philippines không thể chấp nhận những chứng c như vậy. Theo luật pháp quốc tế, đường 9 đoạn này hoàn toàn không có cơ sở”.

Đại sứ Goldberg nhấn mạnh, cách giải quyết vấn đề tranh chấp qua các phương tiện ngoại giao và pháp lý của Chính phủ Philippines là hoàn toàn đúng đắn.

Ông Goldberg nói: “Tôi tin rằng con đường phía trước của việc giải quyết tranh chấp là thông qua Tòa án quốc tế, các quy tắc ứng xử, các cuộc đàm phán giữa các bên, không đe dọa. Những biện pháp hòa bình này hoàn toàn có thể thực hiện được”.

Nhiều năm gần đây, Philippines đã nộp đơn cáo buộc TQ phát triển quân sự và dân sự trong vùng biển tranh chấp, mà Manila gọi là vùng Biển Tây Philippines.

Ông Richard Javad Heydarian, một giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Ateneo de Manila, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg cho biết: “Câu hỏi duy nhất là làm thế nào TQ có thể đạt được mục đích. TQ cần phải xem xét lại chính sách "cưỡng ép" của mình đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các quốc gia khác”, ông Richard Javad Heydarian nói thêm.

Theo VOV/InterAksyon