Bộ trưởng Truyền thông Australia Malcolm Turnbull gọi chính sách của TQ là “phản tác dụng”.


Tại một hội nghị an ninh và kinh tế ở Đại học Quốc gia Australia, ông Turnbull nhấn mạnh, việc TQ phô diễn sức mạnh ở Biển Đông đã gây bất an trong khu vực, khiến các láng giềng châu Á buộc phải liên minh chặt chẽ hơn với Mỹ.
{keywords}
Bộ trưởng Truyền thông Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: theconversation


Đánh giá trên của Bộ trưởng Truyền thông Australia được coi là một trong những bình luận thẳng thừng nhất từ Canberra về yêu sách chủ quyền của TQ tại Biển Đông và Hoa Đông. Ông nói rằng, hành xử gần đây của Bắc Kinh với VN và Philippines là “vô ích” với nỗ lực xây dựng lòng tin an ninh khu vực.

"Với những gì đang diễn ra trong chính sách của TQ, tôi cho rằng nó phản tác dụng và phô diễn cơ bắp với một hay tất cả láng giềng ở những thời điểm khác nhau”, ông Turnbull nhấn mạnh.

Chính phủ của Thủ tướng Australia Abbott đang nỗ lực cân bằng trong quan hệ với Mỹ - đồng minh thân cận và TQ - đối tác thương mại lớn nhất. Đầu tháng 6, Mỹ đã kêu gọi các nước trong khu vực có quan điểm rõ ràng về tranh chấp Biển Đông để góp phần làm dịu căng thẳng trong vùng biển khi TQ đơn phương triển khai giàn khoan trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế của VN cũng như cải tạo các đảo nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông. Bắc Kinh cũng có tranh chấp với Nhật về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Trong lúc cố gắng hoàn tất đàm phán với Bắc Kinh về một thỏa thuận tự do thương mại, chính phủ 9 tháng tuổi của Thủ tướng Abbott đồng thời củng cố liên minh với Mỹ bằng kế hoạch nâng cấp vũ khí trị giá nhiều tỉ USD.

Cũng trong tháng 6, phó chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Thái Bình Dương đã thúc giục Canberra cân nhắc một chính sách quyết đoán hơn ở Biển Đông và Hoa Đông bằng cách triển khai các tàu chiến đổ bộ mới và các tàu khu trục cùng với các tàu Nhật và Mỹ tới phía bắc.

Ông Turnbull, từng là một chủ nhà băng, được coi là trí thức chính trị cấp cao tại Australia, cho rằng, hành xử kiểu ỷ vào sức mạnh của TQ đánh dấu sự thay đổi với những gì họ đã làm một thập kỷ qua. "Những gì TQ đang làm với chính sách đối ngoại hiện tại thực sự phản tác dụng”, ông nhận định.

Bình luận của ông Turnbull xuất hiện trong lúc Thủ tướng Tony Abbott thông báo về việc người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thực hiện chuyến công du Australia tháng tới và có bài phát biểu hiếm hoi trước quốc hội nước này. "Cả hai chúng tôi đều cam kết hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Abbott nói.

Australia và Nhật Bản gần đây đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh và thương mại mà theo giới phân tích là để đối phó trước một TQ trỗi dậy.

Trở lại bình luận của Bộ trưởng Truyền thông Turnbull. Ông đã cảnh báo rằng, nếu căng thẳng Biển Đông bùng phát thành xung đột thì tất cả các bên sẽ chịu tổn thất kinh tế không thể tránh khỏi.

Thái An (theo WSJ)