Một đạo luật mới nhằm tăng cường bảo vệ các căn cứ quân sự và vùng biển đi kèm đã được TQ thông qua và có hiệu lực từ tháng tới, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay đưa tin.

Quân đội TQ (PLA) đưa ra thông báo về luật mới sau khi nói rằng đã có những vụ xâm nhập vô ý của ngư dân vào các khu vực cấm cũng như có nhiều lo lắng về hoạt động của “tình báo nước ngoài”.

{keywords}

TQ ra luật mới chống xâm nhập ‘vùng biển của quân đội’. Ảnh: scmp

Theo đó, Bộ Tổng tham mưu PLA sau một cuộc họp cuối tuần trước đã ra thông báo rằng, rất nhiều khu vực quân sự của TQ bị tình báo nước ngoài nhòm ngó. Nhật báo PLA còn dẫn lời một cố vấn quân sự TQ cho biết, cũng có những vụ xâm phạm các khu vực an ninh một cách vô ý kiểu như ngư dân đi vào vùng biển cấm.

Vì thế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội TQ đã họp và nhất trí ban hành luật Bảo vệ các cơ sở quân sự vào hôm 27/6. Luật dự kiến đi vào hiệu lực ngày 1/8 tới. Đây là phiên bản mới của một đạo luật năm 1990 vốn không bao gồm quy định bảo vệ các sân bay, đài phát thanh và vùng biển cấm.

Theo Nhật báo Quang Minh, các nhà lập pháp TQ đã sửa đổi 38 điều và bổ sung 16 điều khoản khác để ra luật mới nói trên. Luật mới cấm các hoạt động nuôi trồng thủy sản, đánh bắt cá và xây dựng các công trình dân sự trong các vùng biển của quân đội. Đồng thời cũng có những điều khoản siết chặt kiểm soát các cơ sở dân sự tọa lạc gần các khu vực phòng thủ ven biển, bao gồm quy định nghiêm cấm các chuyến bay thấp ngang qua các vùng cấm.

Báo Bưu điện Hoa Nam dẫn lời các chuyên gia quân sự nói rằng, luật mới  sẽ nâng cao nhận thức về an ninh cho những vùng quân sự: "Quy định chi tiết hơn sẽ giúp ngăn nguy cơ những người dân sống gần vùng cấm làm rò rỉ bí mật quốc gia do thiếu hiểu biết", Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, nói. Nhiều vụ vi phạm vô ý đã xảy ra khi ngư dân đi vào các vùng nước cấm hoặc tàu đánh cá chiếm hải lộ của các tàu hải quân.

Song Xinhui, một cố vấn quân sự nói với Nhật báo PLA rằng, một số nước đã thiết lập những cơ sở tình báo gần các khu quân sự - với vỏ bọc hướng dẫn du lịch hoặc hợp tác kinh tế song phương - để theo dõi các hoạt động quân sự TQ.

Luật mới đưa ra các biện pháp khẩn cấp dùng để đối phó với đối tượng xâm nhập vào các khu quân sự hoặc đối với hành động chụp ảnh mà không xin phép. Tuy nhiên, chưa rõ luật  này sẽ được áp dụng ở những vùng biển nào mà TQ nói là của họ.

Thái An (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)