- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay các cơ quan chức năng đang xác minh việc máy bay của Mỹ bay trên khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 3/7 ở Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhận được các câu hỏi về diễn biến ở Biển Đông với tâm điểm là TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển chủ quyền của VN.

Ông Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi liên quan thông tin mới nhất mà báo chí đưa hôm qua rằng máy bay Mỹ đã bay trên khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của TQ.

"Chúng tôi đang đề nghị các cơ quan chức năng của VN xác minh rõ thông tin này" - ông cho biết.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Bình luận về nội dung Thiếu tướng Gari Her, Phó Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ đang ở thăm VN thông báo, vừa qua Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố yêu cầu TQ rút giàn khoan, ông Bình cho biết:

"Về việc ủng hộ của Mỹ, cho đến nay, cộng đồng quốc tế bao gồm tất cả các nước trong khu vực cũng như tất cả các nước liên quan đều lên tiếng ủng hộ cho việc duy trì hòa bình ổn định, yêu cầu chấm dứt căng thẳng, không có hành động hung hăng, ngang ngược vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Tuyên bố DOC".

Liên quan diễn biến máy bay Mỹ được xác định bay trên khu vực giàn khoan, Vietnamplus hôm qua dẫn tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN cho biết, từ 8h35 đến 10h34 ngày 30/6, các tàu cảnh sát biển VN làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa đã phát hiện máy bay EP3 của Mỹ bay qua khu vực giàn khoan Hải Dương 981 ở độ cao khoảng 200m.

{keywords}

Máy bay và tàu Trung Quốc ở khu vực Hoàng Sa. Ảnh: Vietnam+

Sau đó, từ 10h46 tới 12h56 cùng ngày, cảnh sát biển tiếp tục phát hiện máy bay RC135 của Mỹ bay ở độ cao 3.000m. Ngoài ra, lực lượng chấp pháp trên biển VN cũng phát hiện một máy bay cánh bằng không rõ số hiệu bay ở độ cao 200m.

Giao thương Việt - Trung vẫn bình thường

Các câu hỏi tại cuộc họp báo đề cập những diễn biến về vấn đề Biển Đông:

TQ thông báo cảnh báo bão trên toàn bộ khu vực Biển Đông. Phản ứng của VN?

Việc TQ mở rộng vùng cảnh báo bão bao trùm toàn bộ Biển Đông không thể thay đổi được thực tế VN có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa ở Biển Đông.

Trong khi vừa công bố bản đồ phi pháp đường 10 đoạn nuốt trọn Biển Đông, TQ tiếp tục công bố luật mới có hiệu lực từ ngày 1/8 tới, theo đó quân đội TQ có quyền ngăn chặn ngư dân nước ngoài? Bình luận của VN? Liệu điều này có ảnh hưởng thế nào đến ngư dân và cơ quan chức năng có biện pháp gì bảo vệ ngư dân?

Câu hỏi liên quan luật chống xâm nhập của quân đội TQ, chúng tôi đặc biệt quan tâm thông tin này. Mọi hoạt động, động thái của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước luật biển 1982 của LHQ.

Các động thái phải tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia liên quan ở Biển Đông, không làm phức tạp thêm tình hình và không để ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định cũng như các hoạt động dân sự bình thường trong khu vực. Chính phủ VN từ trước đến nay luôn quan tâm tạo thuận lợi cho ngư dân hoạt động tại các ngư trường truyền thống ở Biển Đông.

{keywords} 

TQ thông báo dừng một số chương trình giao lưu hợp tác với VN, chương trình nào? Liệu có ảnh hưởng thương mại, đầu tư và tác động đối với nền kinh tế VN nghiêm trọng như thế nào?

Theo tôi biết, hiện giờ mọi hoạt động giao thương giữa VN và TQ vẫn diễn ra bình thường.

Các lãnh đạo cấp cao VN nhiều lần khẳng định VN sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp để đưa ra vụ kiện TQ tại tòa án quốc tế. Trong hoàn cảnh thế nào, thời điểm thế nào được coi là điều kiện phù hợp để VN kiện TQ?

Hoàn cảnh và thời điểm đó chắc chắn là hoàn cảnh, thời điểm mang lại cho VN lợi ích cao nhất trong công cuộc đấu tranh bảo vệ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Giao thiệp TQ nhiều cấp

Từ thời điểm diễn ra vụ việc giàn khoan, VN đã có hơn 30 cuộc tiếp xúc với phía TQ. Đến nay đã có thêm tiếp xúc nào chưa và có tiến triển ngoại giao chưa? Hôm qua có thông tin TQ vừa điều thêm tàu ra khu vực giàn khoan, quan điểm của VN và đã có diễn biến mới nào trên hiện trường?

VN vẫn kiên trì tìm mọi cách tiếp xúc, đối thoại với TQ để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Những nỗ lực tiếp xúc này diễn ra ở nhiều cấp khác nhau.

Về tình hình trên thực địa, chúng tôi hiểu rằng, những căng thẳng ở trên thực địa cũng như hành động của TQ trên thực địa được quý vị hiểu rõ qua phương tiện thông tin đại chúng của cả VN và quốc tế.

Trong lúc đó, các lực lượng thực thi pháp luật của VN tại khu vực mà TQ hạ đặt giàn khoan vẫn đang kiên trì thực hiện biện pháp tuyên truyền, yêu cầu giàn khoan 981 cũng như các tàu lực lượng hộ tống của TQ rời khỏi vùng biển VN. Sự kiên trì này cũng như các biện pháp nhằm tránh hung hăng, ngang ngược của TQ được cộng đồng quốc tế, ngay cả phóng viên nước ngoài ra thực địa chứng kiến đánh giá hết sức cao.

Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh các hành động hung hăng của các lực lượng, tàu, máy bay của TQ tại khu vực hạ đặt giàn khoan đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.

Ý nghĩa VN vừa ký hiệp định nước chủ nhà với Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA), nếu VN quyết định khởi kiện ra tòa án quốc tế thì việc hợp tác này có tác động thế nào đến vụ kiện?

VN đang thực hiện mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế. Hiện nay, VN đang tích cực tham gia vào các diễn đàn, các cơ chế quốc tế ở khu vực cũng như trên thế giới. Vì vậy việc ký kết hợp tác với Tòa trọng tài thường trực quốc tế là một trong bước đi thực hiện chủ trương của  Đảng, Nhà nước về hội nhập quốc tế.

Linh Thư - Ảnh: Minh Thăng