- Chiều nay, 100% đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã biểu quyết thông qua nghị quyết phản đối TQ xâm phạm chủ quyền VN trên Biển Đông.

Nghị quyết gồm 5 điều, khẳng định Hoàng Sa là huyện đảo của thành phố Đà Nẵng, VN.

{keywords}

Việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN là hành động bất hợp pháp.

Việc TQ huy động các tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính, cùng nhiều tàu vận tải, tàu cá và hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là hành động rất nghiêm trọng xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN; vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) năm 2002.

Việc các tàu của TQ liên tục cản trở hoạt động và manh động tấn công, xâm phạm trực tiếp tính mạng, sức khỏe và tài sản của lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển VN; đặc biệt đã bao vây và đâm chìm tàu cá ĐNa 90152, bỏ mặc 10 ngư dân cùng tàu chìm dưới nước là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, là tội ác đối với ngư dân lương thiện đang đánh bắt trong ngư trường truyền thống của mình.

HĐND TP Đà Nẵng khẳng định trước sau như một quần đảo Hoàng Sa là huyện đảo của thành phố Đà Nẵng, của VN.

Cực lực lên án và yêu cầu TQ chấm dứt ngay hành động xâm phạm chủ quyền của VN, chấm dứt ngay những hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe và tài sản của lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân VN đang hoạt động hợp pháp trên vùng biển của VN.

Yêu cầu phía TQ rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và tất cả các tàu hộ tống của TQ ra khỏi vùng biển của VN.

HĐND TP Đà Nẵng kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các vị đại biểu dân cử của TQ vì công lý quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị và lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, có tiếng nói mạnh mẽ kêu gọi Nhà nước TQ chấm dứt ngay các hành động xâm phạm chủ quyền của VN.

Đồng thời kêu gọi toàn thể nhân dân TP Đà Nẵng tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, chung sức, chung lòng cùng chính quyền thành phố trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc VN.

Vũ Trung