- Trao đổi tại họp báo sáng nay (16/7), Phó Tổng Thanh tra CP Trần Đức Lượng nói nếu bộ quản lý không thanh tra Vinaconex vì những sự cố vỡ đường ống vừa qua, thì Thanh tra CP sẽ vào cuộc.

Hoàn toàn có thể. Thanh tra có nghĩa rộng, thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Nên không nhất thiết là Thanh tra CP mà có thể là thanh tra bộ ngành, địa phương. Tùy theo đối tượng và nội dung thanh tra mà mình sẽ quyết định.

Trong chương trình 6 tháng cuối năm cũng như định hướng công tác năm 2015, trọng tâm, trọng điểm sẽ đi vào những vấn đề mà xã hội quan tâm và dư luận đang bức xúc, trong đó có nội dung về đường cấp nước Sông Đà.

{keywords}

Theo thẩm quyền, Thanh tra CP sẽ giao các bộ ngành quản lý làm, nếu các bộ ngành không làm thì Thanh tra CP sẽ làm. Chưa giao thẩm quyền cho bộ mà Thanh tra CP đã vào làm ngay thì không nên. Bộ làm được thì Thanh tra có kiểm soát, nếu bộ làm chưa được thì Thanh tra CP vẫn có thẩm quyền thanh tra lại.

- Cá nhân ông thấy có cần thanh tra dự án đường ống cấp nước Sông Đà không?

Không những cần làm, nên làm mà là phải làm. Vì tình trạng cứ lặp đi lặp lại, ảnh hưởng của đời sống của người dân. Làm cũng là để minh bạch ra nguyên nhân tại sao, hướng khắc phục thế nào.

- Có ý kiến rằng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự của Vinaconex là vi phạm quy định về quản lý trật tự xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng?

Cái này thì phải có đầy đủ hồ sơ, không thể nói không thế được. Vì có thể có nhiều nguyên nhân, kể cả khách quan, cần xem xét kỹ càng.

- Kể cả những bức xúc gần đây liên quan đến hóa đơn tiền điện của EVN thời gian gần đây cũng có thể đưa vào thanh tra chứ?

Mới sáng nay tôi thấy thông báo trên truyền hình là EVN tới đây sẽ nhắn tin cho các hộ sử dụng điện thông báo số tiền điện phải trả, cũng là một bước minh bạch, một động thái tích cực của EVN.

Cũng tại họp báo, Thanh tra CP cho biết trong quý III năm nay sẽ ban hành 10 kết luận thanh tra, trong đó có việc thanh tra Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD), Tập đoàn Cao su VN, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Tập đoàn Xăng dầu VN...

Thanh tra CP cũng dự kiến triển khai 6 cuộc thanh tra, trong đó có Tổng công ty Đường sắt VN, Bảo hiểm tiền gửi VN, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, việc thực hiện luật BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp...

Chung Hoàng