- Trên chuyến bay MH17 của Malaysia có 3 mẹ con người Việt Nam sử dụng quốc tịch Hà Lan.

>>VN gửi điện chia buồn tới Malaysia

Ba nạn nhân VN trên chuyến bay xấu số gồm chị Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1977 và 2 con là Đặng Minh Châu, sinh năm 1997 và Đặng Quốc Huy sinh năm 2001. Tuần trước gia đình chị Minh vừa có mặt trong đám cưới một người bạn tại Manchester (Anh). Theo kế hoạch, ba mẹ con sẽ transit tại Kuala Lumpur trước khi về Việt Nam nghỉ hè.

Chị Nguyễn Ngọc Minh và hai cháu sống ở Delft, một thị trấn nhỏ cách thủ Amsterdam 60km. Bố các cháu là Đặng Quốc Thắng vừa qua đời tháng 8 năm ngoái trong một tai nạn tàu. Chị Minh là người Hà Nội.

Thông tin về 3 người VN có mặt trên chuyến bay được hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) xác nhận tối qua.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại Malaysia, Ukraina, Hà Lan khẩn trương tìm hiểu thông tin liên quan đến công dân VN có mặt trên chuyến bay và thông báo, hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết cho gia đình các nạn nhân.

Hiện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán VN tại Malaysia, Ukraina, Hà Lan đang tiếp tục tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại giúp đỡ thân nhân những người bị thiệt mạng giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

VN đề nghị điều tra minh bạch

Hôm qua, phát biểu tại một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an về vụ rơi máy bay, Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Lê Hoài Trung cho biết có 3 nạn nhân trong số những hành khách trên chiếc máy bay MH-17 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraina là người Việt Nam.

{keywords}
Đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trước cửa Đại sứ quán Hà Lan ở Kiev. Ảnh: AP

Đại sứ Lê Hoài Trung nói VN đề nghị tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch về vụ máy bay Malaysia MH17 rơi.

Ông khẳng định, là một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), VN luôn sát cánh với chính phủ và nhân dân Malaysia trên tinh thần đoàn kết trước vụ việc đau thương này.

{keywords}
Đại sứ Lê Hoài Trung phát biểu tại phiên họp HĐBA LHQ sáng 18/7 về máy bay MH17. Ảnh: UN Photo

VN kêu gọi hành động nhanh chóng, hiệu quả và có trách nhiệm của các nhà chức trách liên quan đối với gia đình các nạn nhân. VN đề nghị tiến hành một cuộc điều tra khẩn trương, minh bạch và hy vọng sự việc sẽ sớm được giải quyết với nỗ lực và quyết tâm của tất cả các bên có liên quan.

Đại sứ Malaysia tại Liên hợp quốc Hussein Haniff đã thông báo quốc tịch của 298 nạn nhân trên máy bay MH-17 như sau: Hà Lan (189 người), Malaysia (44), Australia (27), Indonesia (12), Anh (9), Đức (4), Bỉ (4), Philippines (3), Canada (1), New Zealand (1) và có 4 hành khách chưa xác định được quốc tịch.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ngày cho biết có 1 công dân Mỹ trong số 298 người thiệt mạng song người này cũng mang quốc tịch Hà Lan.

PV