- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà mà không giữ cửa có được không?", lời dạy sâu sắc đó giúp cho quân dân VN càng thấy có trách nhiệm với bảo vệ biển đảo.

Lời căn dặn của Bác là một trong những tư liệu được trưng bày tại triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam" do Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng lịch sử quân sự VN và Ủy ban Biên giới quốc gia phối hợp tổ chức chiều nay (22/7) tại Hà Nội.

{keywords}

Triển lãm gồm 3 phần: Chủ quyền biển đảo VN trong lịch sử; Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo VN; Biển đảo trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc hiện nay.

Với gần 200 bản đồ, sơ đồ, ảnh, tài liệu và hiện vật, triển lãm giới thiệu  những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý đối với chủ quyền không tranh cãi của VN ở Biển Đông và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Thể hiện tầm nhìn và tư duy chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khai thác, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

{keywords}

Đồng thời, là cuộc đấu tranh chính nghĩa của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trước việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN trong thời gian vừa qua.

Tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với quân dân vùng biển, nhất là với các chiến sĩ hải quân được thể hiện qua những bức thư, bài viết, những lời dặn của Bác khi đến thăm bộ đội Hải quân và nhân dân  nơi tỉnh, thành ven biển.

{keywords}

Ông Nguyễn Viết Thư - báo cáo viên của Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, ông rất ấn tượng với lời dạy của Bác rằng: “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà mà không giữ cửa có được không?"

Theo ông, đó là một lời dạy sâu sắc, nó làm cho ta thấy càng có trách nhiệm bảo vệ với biển đảo, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc và thể hiện trách nhiệm người Việt hôm nay.

H.Nhì