TQ đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, gần vùng biển VN.

Hãng tin Mỹ Bloomberg đưa tin, Bộ Quốc phòng TQ trong tuyên bố đăng trên trang web của bộ này ngày 27/7 cho hay, TQ đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, gần vùng biển VN.

Hoạt động trên cùng với các cuộc diễn tập ở eo biển Bột Hải sẽ kết thúc ngày 1/8. Trong khi đó, TQ sẽ bắt đầu 5 ngày tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông vào ngày mai.

{keywords}
TQ tập trận ở Biển Đông. Ảnh: THX

Bộ Quốc phòng TQ gọi đây là các cuộc trập trận thông thường trong khi quy mô của chúng lớn hơn hẳn các hoạt động tương tự trước đây.

Theo giới phân tích, việc TQ tiến hành tập trận quy mô lớn ở khắp Biển Đông và Hoa Đông đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không nội địa và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực khi nước này có hàng loạt tranh chấp lãnh thổ trên biển với Nhật (ở Hoa Đông) và với các nước Đông Nam Á (ở Biển Đông).

“Các cuộc tập trận hiện tại khác so với trước đây vì có quy mô lớn hơn, có vẻ như TQ đang muốn làm gia tăng căng thẳng quân sự”, Suh Jin Young, giáo sư nghiên cứu chính trị TQ ở Đại học Hàn Quốc nói.

Trước đó, tờ Minh Báo (Hong Kong) đưa tin, quân đội TQ (PLA) đã bắt đầu hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn ở toàn bộ 7 quân khu bao gồm cả quân khu Nam Kinh - nằm ở bờ biển phía đông nước này và đối diện với Nhật.

Theo đó, các hãng hàng không thương mại bay qua biển Hoa Đông đã buộc phải hủy, hoãn nhiều chuyến bay.

Nhiều hãng hàng không từ hôm 19/7 đã thông báo sự gián đoạn lớn trên các lộ trình trong và xung quanh khu vực quân khu Nam Kinh - gồm Thượng Hải và những tỉnh duyên hải phía đông như Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Giang Tây.

Thái An (Theo Bloomberg)