Hơn 100 lính thủy đánh bộ Philippines và Mỹ trong các phương tiện tấn công đổ bộ đã thực hiện cuộc tấn công vào kẻ thù giả định trong hoạt động tập trận ngày 30/6.


Cuộc tập trận diễn ra ở một bãi biển phía tây bắc Philippines hướng về phía Biển Đông - vùng biển Manila đang có tranh chấp lãnh thổ với TQ.

Các xe lội nước đi từ một tàu Mỹ neo đậu ở khoảng cách khá xa, sau đó đổ bộ lên bãi biển San Antonio, Zambales, phía tây bắc thủ đô Manila, mang theo lực lượng lính thủy đánh bộ hai nước được trang bị súng tự động.

{keywords}
Lính hải quân Philippines tham gia cuộc tập trận song phương với Mỹ. Ảnh: AP 

Đây là một phần cuộc tập trận hàng năm mang tên CARAT mà Mỹ thực hiện với các đồng minh châu Á, trong đó có Philippines, nhằm nâng cao các khả năng an ninh hàng hải, củng cố quan hệ đối tác và tăng cường hợp tác.

Quan chức Mỹ, Philippines phủ nhận việc tập trận có liên quan tới TQ - nước gần đây đang ngày càng gia tăng các hoạt động khiêu khích và gây hấn tại Biển Đông để mở rộng yêu sách chủ quyền.

Philippines, đồng minh lâu năm nhất trong số 5 đồng minh hiệp ước phòng thủ của Washington tại châu Á, hiện đang tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ để hiện đại hóa quân đội giữa bối cảnh tranh chấp leo thang với TQ.

"Cho dù chúng tôi tiến hành tập trận, nhưng đây là việc làm thường xuyên để cải thiện khả năng của chúng tôi, chứ không liên quan tới bất kỳ mối đe dọa hay diễn biến nào hiện tại”, chỉ huy hải quân Philippines Roland Joseph Mercado nói.

Chỉ huy lực lượng đổ bộ Mỹ Damon Torres cho rằng, tập trận là cơ hội tốt để các bên phối hợp và học tập cũng như nâng cao khả năng của nhau.

Cuộc tập trận Mỹ, Philippines hôm nay diễn ra ở khu vực cách phía tây bãi cạn Scarborough khoảng 150km. Cuộc tập trận CARAT giữa hai nước lần này có sự tham gia của 5 tàu chiến bao gồm một tàu khu trục mang tên lửa dẫn dường Mỹ và khoảng 1.000 binh lính, trong đó có cả diễn tập bắn đạn thật ngoài khơi tỉnh Zambales.

USS Halsey - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đến căn cứ ở vịnh Subic ngày 26/6 để tham gia tập trận cùng với các tàu USNS Safeguard và USS Ashland. Manila thì điều động tàu BRP Ramon Alcaraz - tàu tuần duyên cũ mua từ Mỹ và BRP Emilio Jacinto - tàu cũ của hải quân hoàng gia Anh tham gia tập trận cùng các trực thăng do Ba Lan chế tạo.

Thái An (theo Japantimes, AP)