Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay, các ngoại trưởng của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) sẽ khẳng định tầm quan trọng của đối thoại và hợp tác khu vực trong giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. 

Theo Kyodo hôm nay, tại ARF lần thứ 21 dự kiến diễn ra cuối tháng này ở Naypyitaw, Myanmar, các ngoại trưởng tham dự sẽ đưa ra tuyên bố chung thể hiện quan điểm về một số vấn đề khu vực.

{keywords}

Hội nghị ARF lần thứ 20. Ảnh: wordpress

Về Biển Đông, Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao ASEAN nhấn mạnh, dự thảo tuyên bố chung nêu rõ: "Các bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của đối thoại và hợp tác khu vực trong duy trì hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải. Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình thông qua tham vấn hữu nghị và đàm phán của các quốc gia có chủ quyền liên quan trực tiếp phù hợp với các nguyên tắc chung được công nhận của luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước LHQ về Luật biển năm 1982”. 

TQ có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với một số thành viên ASEAN gồm Philippines, VN, Malaysia và Brunei. Bắc Kinh đã đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển kể cả các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Myanmar sẽ chủ trì nhiều cuộc họp của ASEAN và Đông Á từ 8-10/8 bao gồm ARF bàn về an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tham dự của 27 nước, trong đó có Mỹ và Nhật Bản.

Thái An (theo Kyodo)