- Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo chuyến thăm VN từ 31/7-2/8 của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.


{keywords}
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Asahi

Ông Fumio Kishida đã nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tới thăm chính thức VN và đồng chủ trì phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt-Nhật lần thứ 6. Chuyến thăm chính thức cũng như phiên họp Ủy ban được tổ chức với mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Trả lời Truyền hình quốc phòng VN về việc VN và Nhật Bản có hợp tác cụ thể như thế nào nhằm nâng cao hiệu quả của lực lượng thực thi pháp luật VN trên biển, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, VN và Nhật Bản đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác để nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN. Hiện nay các cơ quan chức năng hai bên đang thảo luận nội dung cũng như hình thức hợp tác cụ thể".

Ông Bình nhấn mạnh, trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng Nhật Bản sẽ chào xã giao các nhà lãnh đạo cấp cao VN và thăm khu công nghệ cao Hòa Lạc.

VN và Nhật Bản đã nâng quan hệ lên đối tác chiến lược sâu rộng vào tháng 3 năm nay.

Hồi đầu tháng 7, truyền hình Nhật Bản NHK trích dẫn lời ông Kishida nói Tokyo sẽ hỗ trợ VN một số thiết bị cho tàu tuần tra của cảnh sát biển, đặc biệt là hệ thống rađa, đồng thời tái khẳng định hợp tác của Tokyo với VN về những vấn đề trên biển trong chuyến thăm sắp tới. Ông Kishida được NHK dẫn lời nói sẽ khẳng định sự ủng hộ đối với chính sách giải quyết vấn đề trên biển của VN với TQ thông qua đối thoại.

Tại Đối thoại Shangri-La cuối tháng 5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ dành sự ủng hộ tối đa cho nỗ lực của các nước ASEAN trong việc đảm bảo an ninh vùng biển và vùng trời, cũng như trong việc triệt để duy trì tự do hàng hải và tự do hàng không. Trong đó, với VN, Nhật Bản xúc tiến các khảo sát cần thiết để cung cấp các tàu tuần tra cho cảnh sát biển VN.

Thái An