Một tòa án ở Philippines vừa ra phán quyết rằng, 12 ngư dân TQ đã đánh bắt trái phép ở vùng biển của quốc đảo. Những người này bị kết án từ 6-12 năm tù.


{keywords}
Người Philippines biểu tình phản đối TQ. Ảnh: worldindebate

Đây là bản án đầu tiên của Philippines với ngư dân TQ kể từ khi căng thẳng giữa hai nước leo thang xung quanh chuyện tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Cảnh sát Philippines đã bắt các ngư dân TQ sau khi tàu của họ bị mắc cạn ở bãi đá Tubbataha hồi tháng 4/2013. Giới phân tích cho rằng, việc bỏ tù 12 ngư dân sẽ như "đổ dầu vào lửa" căng thẳng hai bên.

Một luật sư ở Văn phòng luật sư công bảo vệ cho các ngư dân TQ cho biết, ông sẽ kháng cáo.

Trong phiên xét xử, các ngư dân ngồi lặng lẽ nghe bản án từ nhân viên tòa án đọc bằng tiếng Anh và dịch sang tiếng TQ. Theo đó, thuyền trưởng tàu đánh bắt chịu án 12 năm tù, những người còn lại án từ 6-10 năm. Thẩm phán Ambrosio de Luna còn yêu cầu mỗi người phải trả số tiền phạt 100.000 USD.

Những ngư dân TQ nói rằng, họ đang trên đường từ Indonesia tới TQ, thời tiết xấu đã buộc phải neo đậu lại ở bãi đá và không biết rằng họ đang ở lãnh thổ của Philippines.

Bất chấp các nước khác có chủ quyền ở Biển Đông, TQ vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết vùng biển. Năm ngoái, Manila đã đệ đơn kiện TQ ra tòa án quốc tế vì yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông.

Thái An (theo Reuters, VOA)