Chi tiêu xa xỉ, lối sống hưởng lạc giờ đây có thể chấm dứt sự nghiệp của các quan chức khi TQ đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng và kêu gọi tiết kiệm. 


Các nhà bán lẻ Hong Kong, hay sòng bạc tại Macau vì thế mà thất thu khi nhiều quan chức phải “giấu mình”. 

Những người chi tiêu lớn của TQ đã phải kiềm chế trong việc thể hiện sự giàu có của họ, hoặc hoãn các chuyến mua sắm đến Hong Kong. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã công khai công bố chiến dịch chống tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền năm ngoái với hàng loạt quan chức cấp cao bị sa lưới gây nên làn sóng chấn động trong giới tinh hoa - những người ít khi phải che giấu sự giàu sang.

{keywords}
Ảnh minh họa: Bloomberg

Chỉ thị thắt lưng buộc bụng được ban hành đồng nghĩa với việc chấm dứt việc tặng quà xa xỉ, tổ chức tiệc tùng trong lĩnh vực nhà nước.

Theo các nhà phân tích, vì sợ hãi bị lọt vào tầm ngắm có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp, rất nhiều nhân vật quyền lực ở TQ đã cẩn trọng hơn hẳn trong lối chi tiêu. Thay đổi này thể hiện rất rõ trong “sân chơi” của giới tinh hoa TQ ở Hong Kong và Macau. Thậm chí, hiệu ứng của nó còn lan tỏa đến những kinh đô thời trang sang trọng của châu Âu.

“Chiến dịch chống tham nhũng không có dấu hiệu chậm lại. Nó khiến rất nhiều người lo ngại và tôi có thể thấy rằng, nhiều quan chức cấp cao cẩn trọng hơn rất nhiều về mức độ chi tiêu”, Steve Vickers, một nhà tư vấn rủi ro, nguyên phụ trách cơ quan cảnh sự Hong Kong nói.

Các con số thống kê chính tại thị trường hàng hóa xa xỉ ở Hong Kong và Macau cho thấy sự sụt giảm đáng kể trong một số lĩnh vực mà giới tinh hoa TQ từng đóng vai trò chính.

Doanh thu sòng bạc ở Macau tiếp tục giảm, trong khi các nhà bán lẻ ở Hong Kong - nơi nhiều người cho là trung tâm mua sắm khổng lồ của người giàu TQ - thì thất thu từ đầu năm nay. Sụt giảm doanh thu sòng bạc - với mức độ lớn đầu tiên kể từ 2009 sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu - là dễ nhận thấy nhất. 

Bài bạc giảm, sợ hãi tăng

Theo Cục Điều phối và Thanh tra đánh bạc, tháng trước, doanh thu sòng bạc giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước sau mức giảm 3,7% hồi tháng 6. Một phần của việc này là do sự sụt giảm của cái gọi là “tiệc VIP” khi những con bạc đẳng cấp từ TQ vung tiền vào sòng bạc cũng như thuê phòng riêng.

“Chưa có tín hiệu nào cho thấy ‘tiệc VIP' có thể phục hồi”, nhà phân tích Grant Govertsen và Felicity Chiang thuộc Hiệp hội nghiên cứu sòng bạc Macau nói. “Chiến dịch chống tham nhũng của TQ đại lục đang gây áp lực với phân khúc VIP”. 

Trong khi đó, doanh thu đồ trang sức, đồng hồ và các quà tặng giá trị khác tại thị trường Hong Kong giảm 28,2% vào tháng 6. “Vào lúc này, không ai muốn vung quá nhiều tiền và thu hút sự chú ý kể cả khi đó là tiền của chính bạn”, David Ji, một nhà nghiên cứu thị trường Hong Kong cho biết.

Ngay cả ở đại lục, người ta cũng chứng kiến sự thận trọng trong tiêu dùng ở phân khúc cao cấp, ví dụ thị trường máy bay tư nhân mới nổi cũng đang có dấu hiệu chậm lại, nhu cầu du thuyền cũng trong tình trạng tương tự.

John Watkins, giám đốc điều hành ASC Fine Wines, một trong những nhà nhập khẩu rượu nổi tiếng TQ cho hay, số lượng bán các chai rượu cao cấp cho quan chức TQ giảm tới 80-90%.

Theo nhà sản xuất đồ uống Anh quốc Diageo PLC, thương hiệu quốc tế của hãng giảm 14% tại TQ trong năm tài khóa vừa rồi, chủ yếu là do nhu cầu whisky sụt giảm.

Những nhãn hiệu thời trang xa xỉ châu Âu cũng bắt đầu cảm nhận tác động. Hãng Hermes của Pháp thông báo doanh thu sụt giảm ở quý hai, một phần do mua bán chậm tại TQ. Hãng rượu Remy Cointreau và hãng thời trang Burberry cũng trong tình trạng tương tự.

Trong khi đó, theo tin mới của Reuters, TQ hiện đang hướng tới một chiến dịch kiểm toán trên toàn quốc nhằm vào việc mua bán đất đai và những giao dịch liên quan trong chính quyền các cấp từ 2008 - 2013. Chiến dịch dự kiến bắt đầu tuần này nhằm “phát hiện ra tham nhũng ở các lĩnh vực khác nhau”. 

Hãng tin nhấn mạnh, kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng bắt đầu, ngày càng có nhiều quan chức TQ sa lưới với rất nhiều người dính líu tới các giao dịch đất đai. Các điều tra viên phát hiện ra những khối lợi nhuận khổng lồ từ giao dịch kiểu này khi chính quyền địa phương mua đất từ nông dân với mức giá thấp rồi bán lại để phát triển thương mại, nhà ở hay khu công nghiệp…

Thái An (theo taipeitimes)