- Chủ tịch QH Samdech Heng Samrin nói phía Campuchia lấy làm tiếc về hành động biểu tình và đốt quốc kỳ VN của một nhóm đối tượng quá khích, mong Chính phủ và nhân dân VN hết sức thông cảm.

Chiều nay, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đang ở thăm chính thức VN.

{keywords}
Ảnh: VGP

Đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, luôn đoàn kết, hợp tác, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau.

Thủ tướng khẳng định trước sau như một, VN luôn làm hết sức mình, cùng Campuchia tiếp tục đưa quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Chủ tịch Samdech Heng Samrin và Quốc hội Campuchia tiếp tục ủng hộ nỗ lực chung của hai bên trong việc hoạch định và phân giới cắm mốc trên đất liền trên tinh thần hữu nghị, chân thành, đúng luật pháp của hai nước và thông lệ quốc tế với những giải pháp thỏa đáng, phù hợp mà hai bên đều chấp nhận được để sớm hoàn thành công việc quan trọng này.

Thủ tướng mong muốn Quốc hội Campuchia ủng hộ việc giải quyết địa vị pháp lý cho cộng đồng người VN đang sinh sống tại nước này, phù hợp với luật pháp Campuchia, góp phần giúp cộng đồng người Việt hòa nhập với xã hội sở tại, đóng góp vào sự phát triển của Campuchia cũng như quan hệ hai nước.

Thủ tướng cũng đề nghị Quốc hội Campuchia tiếp tục ủng hộ việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hơn 5.000 hài cốt quân tình nguyện VN hy sinh tại Campuchia về nước; đề nghị ủng hộ việc tháo gỡ khó khăn, nhất là hoàn thành thủ tục giao đất cho các doanh nghiệp VN đang đầu tư trồng cây công nghiệp tại Campuchia để các doanh nghiệp yên tâm làm ăn lâu dài; ủng hộ việc thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế để cùng phát triển, cùng thịnh vượng.

Về việc vừa qua, một số phần tử thuộc tổ chức Khmer Krom (KKK) có hành vi biểu tình chống VN, đặc biệt là hành vi đốt cờ Tổ quốc VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ Campuchia có biện pháp không để tái diễn.

Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin bày tỏ phía Campuchia hết sức lấy làm tiếc về hành động biểu tình và đặc biệt là việc đốt cờ VN.

Ông cho biết đây là hành động của một nhóm đối tượng quá khích, bị kích động bởi một số phần tử không hiểu biết về lịch sử hai nước và mong Chính phủ và nhân dân VN hết sức thông cảm. Cá nhân ông và Quốc hội Campuchia hết sức bất bình về hành động này. Campuchia đã có các biện pháp mạnh mẽ để xử lý những đối tượng quá khích và sẽ cố gắng hết sức, bằng luật pháp để từng bước hạn chế tối đa, ngăn chặn những hành động bạo lực và những hành vi tương tự tái diễn.

Khẳng định VN là đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia, Chủ tịch Heng Samrin mong muốn VN tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ Campuchia phát triển, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp VN đầu tư vào Campuchia...

H.Anh