Ấn Độ đẩy mạnh phòng thủ quân sự tại khu vực Ladakh của bang Jammu và Kashmir giáp với TQ sau khi Bắc Kinh "bao vây" vùng này với ít nhất 6 sân bay, các máy bay chiến đấu, nhiều loại xe địa hình và lực lượng đặc nhiệm.


{keywords}
Lính TQ nhiều lần bị cáo buộc vượt qua biên giới Ấn Độ ở vùng Ladakh. Ảnh:  Indiandefencereview

Động thái diễn ra sau khi Bắc Kinh gần như "bao vây" vùng này với ít nhất 6 sân bay, các máy bay chiến đấu, nhiều loại xe địa hình và lực lượng đặc nhiệm cùng hệ thống đường sá được nâng cấp tại Đường kiểm soát thực tế (LAC).

New Delhi dự định điều động một lữ đoàn thiết giáp - khoảng 150 xe tăng T-72 - tới Ladakh cũng như triển khai các đơn vị phóng tên lửa đa nòng Smerch đến các vị trí quan trọng. Hệ thống tên lửa này có khả năng đánh trúng mục tiêu cách xa 70-80km.

Một trung đoàn thiết giáp - 46 xe tăng - vào năm ngoái đã được triển khai và hiện đóng tại khu vực trong LAC khoảng 20km. Đơn vị này tách biệt với lữ đoàn thiết giáp điều động sắp tới. Tổng cộng các đơn vị hiện có và sắp triển khai, nghĩa là trong vòng 18 tháng tới, Ấn Độ sẽ có khoảng 200 xe tăng T-72 ở Ladakh.

TQ gần đây đã tăng cường hoạt động khắp Tây Tạng và Tân Cương - đều tiếp giáp với Ladakh. Quân khu Lan Châu của TQ thường xuyên tiến hành các hoạt động tập trận trong khu vực này.

Báo Hindustan Times và Dawn đưa tin, lính TQ đã hai lần vượt qua biên giới vào một khu vực hẻo lánh ở tây Himalaya. Một số trong đó còn cầm biểu ngữ với dòng chữ "đây là lãnh thổ TQ, hãy quay lại", một quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết.  

Lực lượng biên phòng Ấn Độ đã phát hiện lính TQ hôm 17/8 tại Ladakh trong một cuộc tuần tra vùng biên. 

Đường biên giới dài giữa Q và Ấn Độ hiện vẫn còn tranh chấp, dù một thỏa thuận được ký kết năm 1993 nhằm duy trì hòa bình xuyên qua Đường kiểm soát thực tế. 

Đàm phán hoạch định ranh giới biên giới giữa hai nước diễn ra từ nhiều năm qua đến nay vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng. Dù vậy, ít nhất hai bên nhất trí không để vấn đề làm chệch hướng quan hệ song phương.

Thái An (theo tribuneindia)