- Người phát ngôn Lê Hải Bình cho hay các cơ quan chức năng Việt Nam hiện vẫn đang xác minh thông tin về việc tàu cá ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi đánh bắt ở Hoàng Sa đã bị tàu TQ đập phá và cướp hết tài sản.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay 21/8.

"Tuy nhiên Việt Nam lên án mạnh mẽ mọi hành động tấn công vô nhân đạo nhằm vào các tàu cá và ngư dân Việt Nam trên vùng biển Việt Nam", ông Hải Bình nói.

{keywords}

Cơ quan chức năng kiểm tra thiệt hại và nguyên nhân ngay trong đêm tàu QNg 66074-TS vừa cập cảng Lý Sơn. Ảnh: Dân trí

Báo chí trong nước trước đó đưa tin hôm 15/8, tàu cá QNg 66074 TS của ngư dân Trần Hiền (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã cập cảng Lý Sơn sau khi bị đập phá tan tành.

Ngay sau khi cập đảo, ông Hiền cùng các ngư dân đã trình báo với các cơ quan chức năng việc bị những người trên tàu TQ đập phá, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa.

Báo Người Lao động dẫn lời ngư dân này cho biết sau khi tàu đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, lúc 12 giờ ngày 14/8, ông cùng 9 ngư dân thả lưới cách đảo Trụ Cẩu khoảng 4 hải lý về phía Nam thì tàu hải giám TQ số hiệu 46002 xuất hiện.

Ngay sau đó, tàu TQ thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người tiếp cận tàu cá QNg 66074 TS.

Khi lên tàu QNg 66074 TS, những người TQ dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi. Sau đó, họ lấy đi máy Icom, thiết bị định vị và 2 tấn cá, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Thảo luận an ninh biển

Tại cuộc họp báo, ông Hải Bình cho hay, Việt Nam sẽ đăng cai và tổ chức diễn đàn Biển ASEAN lần 5 và diễn đàn biển ASEAIN mở rộng lần thứ 3 từ ngày 24-26/8 tại Đà Nẵng.

Đoàn Việt Nam sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu và sẽ tham gia cùng cả 2 diễn đàn này.

“Việc Việt Nam đăng cai diễn đàn Biển ASEAN lần 5 và diễn đàn biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp tích cực của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác cũng như ưu tiên của ASEANvề hợp tác biển và bảo đảm an ninh an toàn hàng hải ở khu vực.

Tại các diễn đàn lần này, các nước sẽ tập trung trao đổi về tình hình trên biển cũng như hợp tác trên biển trong thời gian qua, đánh giá việc triển khai các sáng kiến cũng như xác định, định hướng tương lai của diễn đàn” - ông Bình cho hay.

Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cũng làm rõ thông tin liên quan đến việc quốc đảo Figi thời gian gần đây đăng một đoạn video có cảnh một số người bị một nhóm thuyền viên nói tiếng châu Á, trong đó có tiếng Việt.

“Đến nay chúng tôi xin khẳng định là không có tàu cá VN hoạt động trong vùng biển Fiji. Trong đoạn clip, những người trên tàu nói nhiều thứ tiếng khác nhau. Bộ Ngoại giao đã yêu cầu ĐSQ VN tại New Zealand kiêm nhiệm Fiji làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh rõ việc này”.

Linh Thư