- Một trong những nội dung quan trọng của diễn đàn là thảo luận những diễn biến hiện nay liên quan đến an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 hôm nay ở Đà Nẵng, ông Nguyễn Vũ Tú, Phó trưởng đoàn quan chức cấp cao Việt Nam tại ASEAN (SOM) nhấn mạnh: Hợp tác về biển đang ngày càng trở thành một trong những lĩnh vực ưu tiên của các quốc gia thành viên ASEAN, giữa ASEAN và các đối tác, đặc biệt trong bối cảnh tình hình và các sự cố trên các vùng biển trong khu vực ngày càng phức tạp và khó đoán định.

{keywords}

Ông Nguyễn Vũ Tú, Phó trưởng SOM Việt Nam, phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Chung Hoàng

"Diễn đàn Biển ASEAN từ khi mới bắt đầu đã ngày càng trở nên quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin trong hợp tác và an ninh biển", ông Nguyễn Vũ Tú nói.

Sau các lần tổ chức ở Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia, lần thứ 5 này, Đà Nẵng, một trong những thành phố phát triển nhanh nhất của Việt Nam, có vinh dự đăng cai.

Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 có hai mục tiêu: thúc đẩy hợp tác biển thông qua các cuộc đối thoại và tham vấn mang tính xây dựng; tăng cường vai trò và đóng góp của diễn đàn đối với hòa bình, ổn định, an ninh an toàn biển cũng như tự do hàng hải trong khu vực.

Diễn đàn sẽ có các phiên thảo luận về hợp tác cứu hộ cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học và các nguồn tài nguyên biển, hợp tác nghề cá bình đẳng...

Đặc biệt, diễn đàn sẽ thảo luận về các thách thức và cách tiếp cận của ASEAN liên quan đến các diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Diễn đàn có sự tham dự của các nhà ngoại giao, chuyên gia và học giả đến từ các quốc gia thành viên ASEAN.

Ngày mai (28/8) sẽ diễn ra Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng với một trong các nội dung quan trọng là thảo luận kết quả 20 năm thực hiện Công ước luật Biển của LHQ (UNCLOS) trong khu vực.

Ngoài đại diện các nước thành viên ASEAN còn có đại biểu đến từ Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Chung Hoàng