- Đại diện ASEAN và các đối tác nhấn mạnh các nước trong khu vực phải nỗ lực để tránh được những phức tạp như diễn biến vừa qua trên Biển Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết.

Một nội dung thảo luận quan trọng của Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng hôm nay (28/8) ở Đà Nẵng là việc thúc đẩy thực hiện các nguyên tắc của luật pháp quốc tế trên biển, đặc biệt khi năm nay là kỷ niệm 20 năm Công ước luật Biển LHQ (UNCLOS) có hiệu lực.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết đại diện các nước ASEAN và 8 đối tác (Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand) đã chia sẻ kinh nghiệp áp dụng và triển khai UNCLOS.

"ASEAN và các nước đối tác ngày càng bàn sâu hơn vào những gì thực sự là cơ hội hợp tác, đồng thời thực sự là những thách thức đang đặt ra để có thể bảo đảm hòa bình, ổn định trong khu vực", ông Phạm Quang Vinh nói.

Thứ trưởng nhận định các chủ đề của các diễn đàn đều sát sườn đến việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hảng hải cũng như tăng cường hợp tác trên Biển Đông.

"Các đại diện cũng nhấn mạnh các nước trong khu vực phải nỗ lực để tránh được những phức tạp như diễn biến vừa qua trên Biển Đông, phải kiềm chế và không làm phức tạp thêm tình hình. Đây cũng là nội dung của điều 4, 5 Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). Họ đồng thời yêu cầu ASEAN và Trung Quốc đẩy mạnh tham vấn và thương lượng thực chất để sớm có Bộ quy tác ứng xử (COC)", ông Vinh cho biết.

Tại diễn đàn, đại diện Trung Quốc cũng khẳng định lại những cam kết đã có với ASEAN vừa rồi ở Myanmar, đó là bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, đặc biệt là điều 4 và 5, cam kết cùng ASEAN thúc đẩy việc sớm có COC.

"Các nước cũng coi xây dựng lòng tin là điều kiện quan trọng để thúc đẩy hợp tác hơn nữa", Thứ trưởng nhấn mạnh. "Có đại diện nói vì tình hình Biển Đông phức tạp mà có những lúc các nước trong khu vực chưa có đủ lòng tin để hợp tác".

Những kiến nghị của Diễn đàn Biển ASEAN và Diễn đàn ASEAN mở rộng có thể sẽ được báo cáo lên các lãnh đạo để trở thành chính sách chung của ASEAN và các nước đối tác.

Chung Hoàng