Trong một cuộc họp gần đây, khi được hỏi liệu có "con hổ" nào lớn hơn Chu Vĩnh Khang bị sa lưới hay không, Vương Kỳ Sơn, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TƯ TQ (CCDI) đã mỉm cười nói: "Từ từ sẽ hiểu".


{keywords}
Vương Kỳ Sơn, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TƯ TQ. Ảnh: scmp

Theo tờ Epoch Times (Đài Loan), nhiều báo chính thống TQ đã đưa tin về bài phát biểu ngẫu hứng của Vương Kỳ Sơn trong cuộc họp. Với câu hỏi liệu còn con hổ nào lớn hơn Chu Vĩnh Khang, Vương không nói gì và chỉ mỉm cười. Khi hỏi kỹ hơn điều đó có nghĩa là gì, ông đã nói: "Từ từ rồi bạn sẽ hiểu".

Khi được hỏi liệu nỗ lực chống tham nhũng sẽ "giảm nhiệt" trước Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của đảng Cộng sản TQ, ông Vương trả lời dứt khoát: "Không". 

Trần Minh Huy - chuyên gia truyền thông ở Thượng Hải cho rằng, những gì ông Vương nói thực sự lặp lại điều mà ông Tập Cận Bình từng phát biểu khi Chu Vĩnh Khang sa lưới: "Sự vụ Chu Vĩnh Khang không phải là sự kết thúc của chiến dịch chống tham nhũng".

Cùng ngày khi ông Vương đưa ra câu nói trên, Yan Zhaowei, phóng viên cao cấp của Tân Hoa xã có bài viết: "Với các động thái ở Sơn Tây, Vương Kỳ Sơn phá vỡ những quy định nào?". Bài viết đề cập tới việc 20 quan chức bị 'sờ gáy' ở tỉnh Sơn Tây - khu vực giàu tài nguyên than nhưng đang chìm ngập trong nạn tham nhũng.

Theo Yan, những quy định mà Vương phá vỡ là: "Khi một hành động được chấp nhận một cách rộng rãi, thì kể cả nếu pháp luật chưa cho phép, pháp luật cũng sẽ không trừng phạt người thực thi". Yan nói, Vương đang "xé tan" các nhóm lợi ích, "những hổ lớn" và "các mạng nhện" sinh sống trong quỹ đạo chính trị TQ để mở đường cho cải cách.

Lãnh đạo CCDI thường được so sánh với cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ. Cả hai người đều năng động và sẵn sàng thay đổi. Cả hai đều được gọi bằng danh hiệu "trưởng đội cứu hỏa" vì khả năng đối phó khủng hoảng.

Vương Kỳ Sơn được nhiều lãnh đạo phương Tây biết đến vì là người đại diện cho TQ tại các cuộc họp về kinh tế cũng như quan hệ kinh tế Mỹ-Trung. Henry Paulson, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, mô tả ông Vương là "quyết đoán và hiếu kỳ", có khiếu hài hước.

Sinh ra tại Thanh Đảo, Sơn Đông, ông học sử tại Đại học Tây Bắc và làm công tác nghiên cứu một thời gian. Vương gia nhập đảng Cộng sản TQ khá muộn, ở tuổi 35, và làm việc trong ngân hàng trước khi trở thành Thị trưởng Bắc Kinh năm 2004. Ông nhậm chức đúng lúc bệnh SARS đang hoành hành, và được ca ngợi đã giải quyết khủng hoảng một cách hiệu quả, thực hiện kiểm dịch chặt chẽ và hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới chứ không che giấu dịch bệnh.

Thái An (theo Epochtimes)