Ngay từ khi lên nắm quyền lãnh đạo tháng 3 năm trước, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã nói về cái gọi là "giấc mơ TQ". Khi đó, ông nói rằng, có được sự hồi sinh của một TQ lớn là giấc mơ vĩ đại nhất của người TQ thời hiện đại, và củng cố quốc phòng là điều bắt buộc để đạt mục tiêu ấy.


{keywords}
Ông Tập Cận Bình thăm một đơn vị quân đội TQ. Ảnh: THX

Nhưng làm thế nào để "giấc mơ TQ" được hiện thực? Theo ông Tập, là phải cải cách sâu rộng, và ông đã tuyên bố quyết tâm để tạo điều kiện cho cải cách như thế.

Làm sao để lực lượng vũ trang TQ được củng cố? Ông Tập nói rằng chìa khóa là hiện đại hóa tổ chức quân đội. Nhưng lịch sử từ khi hình thành một nước cộng hòa nhân dân và thậm chí sớm hơn nữa tại TQ đã chứng minh rằng, việc hiện đại hóa quốc phòng và quân đội phải được duy trì bởi một hệ thống chính trị và xã hội cũng như hệ tư tưởng văn hóa.

Một học giả nghiên cứu lịch sử quân đội TQ chỉ ra rằng, một hệ thống chính trị hiện đại là điều kiện tiên quyết để hiện đại hóa quân đội. Từ góc nhìn này, cải tổ quân đội phải được tiến hành cùng với việc cải tổ trong các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa TQ.

Tăng cường tính minh bạch trong quốc phòng và quân sự, tăng cường sự giám sát dân chủ cũng như thực hiện chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội là những nỗ lực quan trọng cần phải thực hiện.

Trong điều kiện cải tổ minh bạch trong quốc phòng và quân sự, tăng cường tính giám sát dân chủ thì việc xây dựng quốc phòng và quân sự đòi hỏi ngân sách chính phủ lớn, hệ thống vũ khí hiện đại và đào tạo cán bộ quân sự.

Nghĩa là, cải cách quân đội có thể ảnh hưởng đến lợi ích của một số người, hay tổ chức do yêu cầu minh bạch và giám sát cải cách là cần thiết để hoàn thành mục tiêu này.

Vào tháng 6, TQ cho biết sẽ đưa ra tòa án quân sự tướng Từ Tài Hậu, người nghỉ hưu vào năm 2013 (khi đó giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương), vì tội nhận hối lộ. Trước đó, đầu năm nay, giới chức nước này đã buộc tội tham nhũng đối với một đệ tử của ông Từ là tướng Cốc Tuấn Sơn. 

Vị tướng này là phó chủ nhiệm Cục Hậu cần cho đến khi bị sa thải vào năm 2012. Theo hãng tin Reuters, Cốc Tuấn Sơn bị tố đã “bán” hàng trăm chức vụ trong quân đội, thu hàng triệu USD từ một vị trí cho phép ông tác động đến việc bổ nhiệm và các hợp đồng liên quan đến đất đai quốc phòng.

Ngày 12/8, hãng tin Kyodo dẫn nguồn từ Trung tâm thông tin về nhân quyền và dân chủ có trụ sở tại Hong Kong cho biết, người từng là nhân vật số 2 trong quân đội TQ, ông Quách Bá Hùng, đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng. Theo trung tâm này, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của PLA, ông Quách Bá Hùng, đang bị một đơn vị đặc nhiệm điều tra về hành vi "nhận tiền để giúp người khác thăng quan tiến chức".

Nếu đúng, ông Quách Bá Hùng sẽ trở thành cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương TQ thứ 2 nằm trong danh sách các đối tượng bị điều tra của chiến dịch chống tham nhũng sau ông Từ Tài Hậu.

Thái An (theo wantchinatimes)