- “Thực tế nhiều lúc, nhiều nơi không phải do thủ tục mà là do con người. Tôi yêu cầu thay thế ngay những cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu công việc”, Thủ tướng nói.

Sáng 10/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Bộ KH-ĐT về cải cách thủ tục hành chính trong thành lập, giải thể DN và thực hiện hoạt động đầu tư.

Giảm 50% thời gian thực hiện thủ tục trong năm nay

Thủ tướng đánh giá cao Bộ KH-ĐT đã có những bước cải cách thủ tục mạnh mẽ.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc

Thủ tướng cũng đánh giá cao những đề xuất của các bộ, ngành trong việc cải cách thủ tục trong mọi khâu của hoạt động DN.

“Cải cách không phải là bỏ vai trò quản lý nhà nước, mà là tạo thuận lợi cho DN, người dân đầu tư, kinh doanh. Cải cách là để hiện thực hóa tư tưởng của Hiến pháp là người dân được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm; hiện thực hóa tinh thần Nhà nước kiến tạo phát triển, Nhà nước phục vụ” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra từ đầu năm về cải cách thể chế, cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính; tập trung rà soát và hoàn thiện thể chế.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát thể chế liên quan đến hoạt động đăng ký kinh doanh; đăng ký thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh; giải thể DN, “cương quyết giảm 50% thời gian thực hiện thủ tục ngay trong năm 2014, tức giảm từ bình quân 4 ngày hiện nay xuống còn 2 ngày”.

Một nội dung Thủ tướng đề cập là phải rà soát những quy hoạch chất lượng kém, chồng chéo, phi thị trường và không cần thiết. Đây cũng là một cản trở cho hoạt động ra nhập thị trường, hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Thủ tướng cho hay, cái nào cấm phải nói rõ là cấm, cái nào là kinh doanh có điều kiện phải nói rõ các điều kiện; trong kinh doanh có điều kiện hay điều kiện kinh doanh, cái nào thực hiện tiền kiểm, cái nào hậu kiểm phải hết sức rõ ràng, minh bạch.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai hiệu quả mô hình cơ chế một cửa liên thông mà sắp tới sẽ triển khai ở cấp huyện trên toàn quốc; đồng thời nâng cao năng lực và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

“Thực tế nhiều lúc, nhiều nơi không phải do thủ tục mà là do con người. Tôi yêu cầu thay thế ngay những cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu công việc”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dứt khoát.

H.Nhì